svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวไทยมุสลิมแห่กลับภูมิลำเนา เตรียมฉลองเทศกาลฮารีรายอฯ

02 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวไทยมุสลิมในพื้นที่3 จังหวัดชายแดนภาคใต้พากันเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อเตรียมเฉลิมฉลองเทศกาลฮารีรายออีดิ้ลฟตรี หลังการถือศีลอดที่กำลังจะสิ้นสุดลงและทางสำนักจุฬาราชมนตรีกำหนดให้ดูดวงจันทร์ในวันจันทร์ที่3 มิถุนายนนี้

เช้าวันที่ 2 มิถุนายน 2562 บรรยากาศที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ เต็มไปด้วยชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และในจ.สงขลา ที่เดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อไปร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลฮารีรายอ อีดิ้ลฟิตรี หรือรายอ ออกบวด กับครอบครัวที่บ้านเกิดหลังการถือศีลอดใกล้สิ้นสุดลง
ทำให้รถไฟขาล่อง3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีผู้โดยสารเต็มทุกขบวนโดยเฉพาะขบวนรถที่มาจากกรุงเทพฯ-ปลายทาง3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เช่นขบวนรถเร็วที่171 กรุงเทพฯ-สุไหงโก-ลก ซึ่งเป็นขบวนแรกที่มาจากกรุงเทพฯ มีผู้โดยสารแน่นทั้งขบวนและส่วนใหญ่จะเป็นชาวไทยมุสลิม รวมถึงขบวนรถไฟท้องถิ่นซึ่งมีผู้โดยสารไปต่อแถวซื้อตั๋วเดินทางตั้งแต่ช่วงเช้า และบริเวณชานชลาที่มีผู้โดยสารไปรอเดินทาง บางส่วนต้องยอมตีตั๋วยืน
สำหรับวันฮารีรายออีดิ้ลฟริตรีทางสำนักจุฬาราชมนตรีได้กำหนดให้ดูดวงจันทร์ในวันที่จันทร์ที่3 มิถุนายน นี้เพื่อกำหนดวันฮารีรอยออีดิ้นฟิตรีซึ่งอาจมีขึ้นในวันอังคารหรือวันพุธที่จะถึงนี้

logoline