svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผวา!....อันธพาลบุก รพ.หมอ-พยาบาล ทำงานไม่เป็นสุข

01 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาการทะเลาะวิวาทของกลุ่มอันธพาลวัยโจ๋ที่ไล่ตามตามเช็คบิลคู่อริกันถึงในโรงพยาบาล ซึ่งช่วงหลังเกิดขึ้นบ่อยมาก ทั้งโรงพยาบาลตามต่างจังหวัด หรือแม้แต่ในกรุงเทพฯก็ไม่เว้น จนทำให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ต่างพากันหวาดผวาแทบทุกครั้งที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ยามค่ำคืน จนมีเสียงร้องเรียนมาจากเจ้าหน้าที่ ถึงความกังวลใจที่จะต้องทำงานท่ามกลางความอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ไปลงพื้นที่ฟังเสียงสะท้อนจากปากของพวกเขากัน

เหตุการณ์ความรุนแรงในโรงพยาบาลที่เกิดขึ้นอย่างถี่ยิบในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้ภาพของโรงพยาบาลที่ควรจะเป็น "พื้นที่ปลอดภัย" กลายเป็น "พื้นที่เสี่ยงภัย" ทันที เมื่อกลุ่มอันธพาลวัยคะนอง ต่างพากันย่ามใจใช้สถานพยาบาลเป็นเวทีประลองกำลังอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมายอย่างเมื่อช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา ก็เกิด 2 เหตุการณ์รวดในคืนเดียวกัน ที่โรงพยาบาลเหล่าเสือโก้ก จังหวัดอุบลราชธานี และโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเลิงนกทา จังหวัดยโสธร โดยที่เหล่าเสือโก้ก มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ราคาแพงได้รับความเสียหาย จนทำให้บุคลากรทางการแพทย์ต่างพากันอกสั่นขวัญแขวน


แม้ในภาวะศึกสงคราม สถานพยาบาลและอาคารที่มีเครื่องหมายกาชาด ยังมีกฎเหล็กให้งดเว้นการโจมตี แต่ปัจจุบันนี้ สถานพยาบาลในบ้านเรากลับกลายเป็นสมรภูมิล้างแค้นของบรรดาอันธพาล และจิ๊กโก๋วัยคะนองเหยื่อของเหตุการณ์ไม่ใช่แค่คู่อริของพวกนิยมความรุนแรงเหล่านี้เท่านั้น แต่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ต้องทำงานอย่างหนักเพื่อช่วยชีวิตผู้คน ยังต้องกลายเป็นเหยื่อไปโดยปริยายด้วย พวกเขาต้องทำงานภายใต้ความรู้สึกหวาดผวา


เหตุการณ์ความรุนแรงในโรงพยาบาลที่สะท้อนให้เห็นว่า สถานพยาบาลกำลังกลายเป็นพื้นที่ "เสี่ยงภัย" ต่อผู้ป่วย และบุคลากรทางการแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง ต่างบอกเล่าถึงความรู้สึกไม่ปลอดภัย ทั้งๆที่พวกเขาต้องทำหน้าที่ช่วยเหลือชีวิตประชาชน

ผวา!....อันธพาลบุก รพ.หมอ-พยาบาล ทำงานไม่เป็นสุข


นอกจากความตื่นกลัวต่อเหตุรุนแรงที่เกิดได้ทุกเมื่อแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่เป็นผลเสียอย่างรุนแรงต่อชุมชน นั่นก็คือ การทำลายอุปกรณ์และเครื่องมือการแพทย์ ที่มีราคาแพงหลักแสนบาทต่อชิ้น ซึ่งหากอุปกรณ์และเครื่องมือเหล่านี้ถูกทำลาย ผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงก็คือ ชาวบ้านที่เข้ามารอรับการรักษาเช่นเดียวกับคุณหมอมองว่า เหตุการณ์ยกพวกตีกันในโรงพยาบาล ถือเป็นเคราะซ้ำกรรมซ้ำต่อผู้ป่วยที่เข้ามาทำการรักษา และที่แย่ไปกว่านั้นก็คือ การทำลายอุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้รักษาชีวิตเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

ผวา!....อันธพาลบุก รพ.หมอ-พยาบาล ทำงานไม่เป็นสุข


ด้านผู้อำนวยการโรงพยาบาลโพธิ์ทอง นพ.มีโชคชัย วิเศษสิทธิโชค มองว่า ปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาล แม้จะมีการประสานกับตำรวจให้เข้ามาดูแลความปลอดภัย แต่ก็ดูเหมือนจะยังไม่ทันเวลาที่จะระงับเหตุได้ จึงขอฝากให้วัยรุ่นหัวร้อนได้เห็นใจโรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ เพราะสถานพยาบาลเป็นสถานที่ที่แม้แต่ภาวะสงครามยังกำหนดงดเว้นการใช้ความรุนแรง

logoline