svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พ.อ.ปราโมทย์ แจงทหารไม่ได้เผาบ้าน หยุดชี้นำหวังผลประโยชน์

01 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กับกระแสข่าวที่กำลังวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือเหตุการณ์ที่ทหารเข้าปิดล้อม ตรวจค้นและยิงปะทะกับคนร้ายที่ อ.ยะหา จ.ยะลา จนสามารถวิสามัญฆาตกรรมผู้ก่อความไม่สงบได้ 1 ราย แต่ปัญหาก็คือบ้านชาวบ้านที่เป็นจุดปะทะเกิดเพลิงไหม้จนวอดทั้งหลัง และมีกระแสข่าวลือว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา วันนั้นมีเหตุการณ์คนร้ายวางระเบิด "มอเตอร์ไซค์บอมบ์" บริเวณหน้าตลาดบ้านบ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี สร้างความสูญเสียทั้งเด็กและผู้หญิง บาดเจ็บอีกกว่า 20 คนจริงๆ แล้วในวันเดียวกันนั้น มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นอีกเหตุการณ์หนึ่ง แต่ไม่ค่อยเป็นข่าว นั่นก็คือเหตุเจ้าหน้าที่ทหารพรานเข้าปิดล้อมตรวจค้นบ้านเป้าหมายในพื้นที่ อ.ยะหา จ.ยะลา แล้วเกิดการยิงปะทะกับผู้ต้องสงสัย ทำให้ผู้ต้องหาคดีความมั่นคงเสียชีวิต 1 ราย


แต่มาเกิดปัญหา เพราะบ้านที่เกิดการยิงปะทะกันนั้นเกิดไฟไหม้ แล้วก็ลือสะพัดว่าถูกทหารเผา ฝ่ายความมั่นคงอ้างว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร แต่คำชี้แจงของฝ่ายความมั่นคงไม่สามารถหยุดข่าวลือในพื้นที่ได้ แถมยังมีการกล่าวอ้างจากฝ่ายตำรวจว่า เหตุระเบิดมอเตอร์ไซค์บอมบ์ที่ตลาดบ้านบ่อทอง เกิดจากแกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบต้องการแก้แค้นให้ผู้ต้องหาคดีความมั่นคงที่เสียชีวิต และสาเหตุที่เลือกตลาดบ้านบ่อทอง เพราะภรรยาของคนที่ตายเป็นชาวหนองจิก
สถานการณ์ช่วงหลายวันที่ผ่านมา มีคนในพื้นที่จำนวนไม่น้อยไม่เชื่อข้อมูลของเจ้าหน้าที่ และมีการสร้างกระแสในโซเชียลมีเดียอย่างหนักว่าเจ้าหน้าที่เผาบ้านชาวบ้าน ทำให้มีคนสามจังหวัดจากอำเภอใกล้เคียงไปเยี่ยมเยียนให้กำลังใจเจ้าของบ้านเป็นจำนวนมาก พร้อมบริจาคเงินช่วยเหลือ ยอดบริจาคล่าสุดอยู่ที่กว่า 3 หมื่นบาทแล้วยิ่งไปกว่านั้น ส.ส.ยะลา จากพรรคประชาชาติ นายซูการ์โน่ มะทา ยังได้เข้าพื้นที่เพื่อพิสูจน์ความจริง และออกมาโพสต์เฟซบุ๊คทำนองว่า ข้อมูลที่ได้รับจากชาวบ้านยืนยันว่า "เป็นปฏิบัติการที่เกินกว่าเหตุ" และเรียกร้องให้มีการชดเชยเยียวยา

logoline