svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประชาธิปัตย์.....ยืนยัน 4 มิ.ย.ให้คำตอบร่วมรัฐบาลหรือไม่

01 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันเลือกนายกฯ ก็ถูกกำหนดมาแล้ว พรรคอื่นๆ ก็ชัดเจนหมดแล้ว ตอนนี้คงเหลือเพียงพรรคประชาธิปัตย์ที่ยังไม่มีมติอย่างเป็นทางการว่าจะตัดสินใจร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล เพราะพรรคให้เหตุผลว่า ยังรอการตอบรับจาก พรรคพลังประชารัฐอยู่ วันนี้มีความชัดเจนแล้วจะนัดประชุมในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ ติดตามรายละเอียดกับคุณอโนทัย สกุลทอง

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ราเมศ รัตนะเชวง บอกถึงการกำหนดวันประชุมของพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 5 มิ.ย.ว่า ในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ เวลา 13.00 น.ได้มีการนัดประชุม ส.ส.ของพรรคทั้ง 53 คนเพื่อพูดคุย และหารือกันถึงการกำหนดทิศทางว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ รวมถึงกำหนดทิศทางของการโหวตนายกรัฐมนตรี ซึ่งทางเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เฉลิมชัย ศรีอ่อน ซึ่งเป็นผู้ประสานงานกับพรรคการเมือง จะนำผลความคืบหน้าของการหารือกับพรรคพลังประชารัฐมาแจ้งต่อที่ประชุมด้วยส่วนกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ 39 คนก็จะเตรียมพร้อมเพื่อเข้าประชุมเร่งด่วนอยู่แล้ว ในการขอมติร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล

ซึ่งในการประชุมจะมีการถกเถียงความคิดเห็นต่างๆ โดยเฉพาะการนำประเด็นจุดยืนของ อดีตหัวหน้าพรรค อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในการไม่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี และไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ มาหารือด้วย แต่สุดท้ายแล้วหลักการของพรรคคือ หลักการที่จะเดินไปทิศทางเดียวกัน และทุกคนต้องอยู่ภายใต้มติของพรรคและเชื่อว่า หากพรรคมีมติออกมาอย่างไรแล้ว ทุกคนจะเคารพมติของพรรค เพราะพรรคมีความเป็นเอกภาพและน่าจะไม่มี ส.ส.โหวตงดออกเสียง
นายราเมศ บอกว่า จนถึงขณะนี้ พรรคพลังประชารัฐ ยังไม่มีการกลับมายังพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งเรื่องของการผลักดันนโยบายแก้ไขปัญหาปากท้อง รวมถึงการแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งทางพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันไม่ได้ยื้อเวลาเพื่อต่อรองตำแหน่งใดๆทั้งสิ้น และหากเป็นอย่างไรก็พร้อมน้อมรับทั้งนี้หากยังไม่มีการตอบกลับจากพรรคพลังประชารัฐ ก่อนการประชุมในวันที่ 4 มิ.ย.นั้น ทางพรรคก็จะต้องมีการประชุม ส.ส.เพื่อกำหนดทิศทาง และความชัดเจน เพื่อในวันที่ 5 มิ.ย.จะต้องไปโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีตามข้อบังคับพรรคอยู่แล้ว

logoline