svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"จูเลียน อัสซานจ์" ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ ถูกส่ง รพ.หลังสุขภาพทรุด

01 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซท์จอมแฉ วิกิลีกส์ มีอันต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลภายในเรือนจำที่อังกฤษ หลังจากน้ำหนักลดลงฮวบฮาบและสุขภาพทรุดลง ระหว่างรอการถูกตัดสินชะตากรรมว่าจะต้องถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีที่สหรัฐฯหรือไม่

จูเลียน อัสซานจ์ชาวออสเตรเลียวัย 74 ปีผู้ก่อตั้งเว็บไซท์จอมแฉ วิกิลี้กส์ ถูกนำส่งโรงพยาบาลในเรือนจำเบลมาร์ช ของอังกฤษหลังสุขภาพทรุดโทรมและน้ำหนักตัวลดลงฮวบฮาบ ขณะกำลังรับโทษจำคุก 50 สัปดาห์ ในข้อหาหนีประกันตัว เมื่อปี 2555 ในคดีล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นที่สวีเดนและยังเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน ก่อนถึงกำหนดขึ้นศาลเพื่อรับทราบชะตากรรมว่าจะต้องถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปถูกดำเนินคดีที่สหรัฐฯในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการจารกรรมหรือไม่

ตัวแทนของวิกิลี้กส์อ้างว่า เป็นห่วงสุขภาพของอัสซานจ์ เพราะแม้แต่การสนทนาขั้นพื้นฐานกับทนายเขาก็ยังทำไม่ได้ ซึ่งสัญญาณสุขภาพที่ทรุดโทรมลงเกิดขึ้นหลังจากเขาเข้าไปลี้ภัยอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ ในกรุงลอนดอนภายใต้เงื่อนไขที่ไม่สอดคล้องกับสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และในช่วง 7 สัปดาห์ ที่เขาอยู่ในเรือนจำเบลมาร์ชสุขภาพของเขาก็ยิ่งทรุดและน้ำหนักลดซึ่งการตัดสินใจของทางเรือนจำที่ย้ายเขาไปโรงพยาบาลมันก็บอกถึงสภาพร่างกายที่ย่ำแย่ของเขาอยู่แล้ว

อัสซานจ์มีกำหนดต้องขึ้นศาลแขวงเวสต์มินสเตอร์เพื่อรับทราบชะตากรรมว่าเขาจะถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ตามคำร้องขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯที่ต้องการดำเนินคดีเขาในข้อหาร้ายแรงเกี่ยวกับการจารกรรมข้อมูลเอกสารลับทางการทูตและการทหารของสหรัฐฯกว่า 750,000 ฉบับ เมื่อปี 2553 ส่วนสวีเดนก็รื้อคดีล่วงละเมิดทางเพศขึ้นใหม่เพื่อจะเอาผิดเขา

เมื่อวันที่ 11 เมษายน โลกได้เห็นภาพอัสซานจ์ถูกนำตัวออกจากสถานทูตเอกวาดอร์หลังสถานะผู้ลี้ภัยถูกเพิกถอน เขาทั้งดิ้นและส่งเสียงร้องตะโกน ขณะที่สถานทูตฯให้เหตุผลที่เลิกให้ที่ลี้ภัยหลังให้อยู่อาศัยมานาน 7 ปีว่ารับไม่ไหวกับพฤติกรรมที่ไม่สุภาพและสุดจะทนต่อสุขอนามัยส่วนตัว ที่รวมถึงการละเลงอุจจาระบนผนังเพื่อแสดงออกเวลาไม่ได้ดั่งใจด้วย

logoline