svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พปชร." แก้เกม! ลุยทวงเก้าอี้ "คมนาคม-เกษตรฯ-พาณิชย์" คืน

01 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พลังประชารัฐ." เช็กเสียงโหวต "นายกรัฐมนตรี" มั่นใจ "ประชาธิปัตย์" มีเกินครึ่ง แก้เกม หลังเปลี่ยนมือดีล หึ่ง ทวงคืน เก้าอี้ "คมนาคม-เกษตรฯ-พาณิชย์" คืน

รายงานข่าวถึงความเคลื่อนไหวจัดตั้งรัฐบาลที่นำโดยพรรคพลังประชารัฐ การแบ่งโควตารัฐมนตรีที่ก่อนหน้านี้เกิดสะดุดนั้น ขณะนี้พลังประชารัฐพยายามดึงอำนาจต่อรองกลับ โดยได้เปลี่ยนมือดีล หวังเกลี่ยโควตาใหม่ทั้งหมดและจะเสนอเข้าที่ประชุมพรรคและในขั้นตอนสุดท้าย ต้องให้นายกฯใหม่เป็นคนพิจารณาหลังผู้ใหญ่นอกพรรคที่เป็นคนเจรจาในฐานะมือดีลรอบแรกยอมถอย
ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้แกนนำพลังประชารัฐ ได้มีการประเมินอำนาจการต่อรองของประชาธิปัตย์ว่าไม่มีเลย เพราะเสียงในพรรคแตก เชื่อว่าการโหวตนายกฯ ฝั่งของประชาธิปัตย์ ในสายของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค กับนายถาวร เสนเนียม พร้อมเข้าร่วมอยู่แล้ว ที่มีอยู่ 20 กว่าเสียง
ขณะที่ล่าสุด นายกรณ์ จาติวาณิช รองหัวหน้าพรรค ได้โพสต์ภาพผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวที่งาน "THAIFEX-WORLD of Food Asia 2019"ที่เมืองทองธานี ที่ถ่ายร่วมกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ พร้อมนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ ส.ส.ตาก ทำให้แกนนำพลังประชารัฐยิ่งมั่นใจถึงอย่างไรก็มีเสียงของประชาธิปัตย์โหวตให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เกินครึ่งพรรค
รายงานข่าวยังระบุว่า ขณะที่การแบ่งโควตารัฐมนตรี กระทรวงเกรดเอยังเป็นปัญหาไม่จบ ทำให้ประชาธิปัตย์เลื่อนลงมติตัดสินใจร่วมตั้งรัฐบาลด้วย ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกมาขู่พร้อมถอยพร้อมกับประชาธิปัตย์ เมื่อมีข่าวพลังประชารัฐพยายามทวงคืน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงคมนาคม โดยเฉพาะเก้าอี้รมว.เกษตรและสหกรณ์ หลังนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร ประกาศสู้เต็มที่ทวงคืน
โดยแกนนำพลังประชารัฐยืนยันขอเอาเข้าที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคก่อน แต่ข่าวต่อรองออกมาว่า พลังประชารัฐเสนอ 2 เก้าอี้ คือ รมว. ศึกษาธิการ และรมช.ศึกษาธิการ แลก รมว.เกษตรและสหกรณ์ โดยเสนอพ่วง รมช.ศึกษาธิการ เพื่อตัดลดโควตาต่อรองไม่ให้งอกขึ้นมา รวมถึงมีข่าวแลกรมว.เกษตรและสหกรณ์กับรมว.ยุติธรรมหรือรมว.อุตสาหกรรม
ส่วนกระทรวงคมนาคม ที่มีข่าวดีลรอบแรกยกให้ภูมิใจไทยแล้วนั้น แม้ก่อนหน้านี้พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันกระทรวงคมนาคมซึ่งเป็น 1 ใน 4 กระทรวงที่ต้องเป็นของพรรคหลักที่จัดตั้งรัฐบาล รวมถึงมองว่าเป็นงานที่เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานที่ถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล และเป็นห่วงภาพลักษณ์เรื่องของผลประโยชน์ทับซ้อน มีรายงานข่าวว่าพลังประชารัฐ พยายามทวงคืนด้วยเช่นกัน แลกกับรมว.พลังงาน ซึ่งก่อนนี้มีข่าวเป็นโควต้าของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคและส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พลังประชารัฐ

logoline