svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทีมกู้ภัยเกาหลีใต้เดินทางถึงฮังการีร่วมค้นหาเหยื่อเรือล่ม

01 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมกู้ภัยเกาหลีใต้เดินทางถึงกรุงบูดาเปสต์ของฮังการีวันนี้เพื่อร่วมค้นหากู้ภัย หลังเรือทัศนาจรถูกเรือสำราญขนาดใหญ่กว่าชนจนอัปปางลงในแม่น้ำดานูบ ส่งผลให้ชาวเกาหลีใต้เสียชีวิต 7 คนและสูญหายอีก 19 คน ขณะที่ทีมกู้ภัยฮังการียังเร่งค้นหาผู้สูญหายรวม 21 คน และเตรียมส่งนักประดาน้ำเข้าไปค้นหาในตัวเรือ ส่วนกัปตันเรือสำราญถูกจับกุมตัวไว้สอบปากคำแล้ว

ทีมกู้ภัยจากเกาหลีใต้เดินทางถึงกรุงบูดาเปสต์วันนี้เพื่อร่วมปฏิบัติภารกิจค้นหาและกู้ภัย หลังเรือนำเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ 33 คนโดยสาร ประสบเหตุอัปปางในแม่น้ำดานูบ ทำให้มีชาวเกาหลีใต้เสียชีวิต 7 คนและมีผู้สูญหาย 21 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นชาวเกาหลีใต้ 19 คน

ขณะที่ทีมกู้ภัยฮังการียังเร่งค้นหาผู้สูญหาย และเตรียมส่งนักประดาน้ำเข้าไปค้นหาในตัวเรือท่ามกลางความหวังริบหรี่ที่จะพบผู้รอดชีวิต เนื่องจากมีอุปสรรคทั้งจากระดับน้ำในแม่น้ำค่อนข้างสูง กระแสน้ำเชี่ยว และใต้น้ำมืดมากจนแทบมองอะไรไม่เห็นนอกจากนี้ทางการฮังการียังมีแผนที่จะกู้ซากเรือขึ้นจากน้ำ แต่ขั้นตนอนี้จะต้องมีการปรึกษากับครอบครัวของผู้สูญหายอย่างใกล้ชิดก่อน

ในวันเดียวกันนี้คัง คยอง-ฮวา รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ เดินทางไปสำรวจยังจุดที่เรือล่มในแม่น้ำดานูบ และหารือกับนายปีเตอร์ ซิจจาร์โต รัฐมนตรีต่างประเทศฮังการี โดยเธอนำทีมเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญมาให้ความช่วยเหลือผู้โดยสาร และญาติซึ่งครอบครัวของผู้โดยสารรวมกว่า 40 คนเดินทางมาถึงในวันนี้ด้วยเช่นกันเพื่อติดตามความคืบหน้าของการค้นหา

เรือนำเที่ยว "แฮลบานี่" ถูกเรือสำราญ "ไวกิ้ง ไซกิน"" พุ่งชนเข้าที่ท้ายเรือขณะมีฝนตกทำให้เรือจมลงภายในเวลาเพียง 7 วินาทีและลงไปอยู่ใต้แม่น้ำลึกกว่า 6 เมตร และแม้ระดับน้ำในแม่น้ำสูงและกระแสน้ำเชี่ยวกราก แต่ไม่มีใครสวมเสื้อชูชีพแม้แต่คนเดียว ตำรวจควบคุมตัวกัปตันเรือสำราญ ยูรี่ ซี ชาวยูเครน วัย 64 ปีเพื่อเตรียมตั้งข้อหาดำเนินคดีต่อไป

logoline