svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"หญิงหน่อย" องุ่นเปรี้ยว มะนาวหวาน

31 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ "หญิงหน่อย-คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กวดน้ำคว่ำขัน "กลุ่มสามมิตร" บอกว่า..ไปแล้วขอให้ไปลับ กรวดน้ำ อโหสิกรรมอะไรกันไปจบแล้ว ไม่จำเป็นต้องกลับมา...

ถูก "สมศักดิ์ เทพสุทิน" แกนนำกลุ่มสามมิตร พรรคพลังประชารัฐ สวนกลับปฏิเสธกระแสข่าวที่ระบุว่า กลุ่มสามมิตรนั้นอยากได้เก้าอี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาก หากไม่ได้กระทรวงนี้จะพา ส.ส.30 คนกลับไปอยู่กับพรรคเพื่อไทย กระทั่ง "คุณหญิงหน่อย" ออกมากรวดน้ำคว่ำขันดังกล่าว


ทั้งยังเปรียบเปรยคำพูดของ "คุณหญิงหน่อย" แบบแสบสันด้วยว่า...


"วันนี้ องุ่นเปรี้ยว มะนาวหวาน ไปแล้ว เพราะคุณหญิงสุดารัตน์เคยไปเชิญถึงที่บ้านก่อนการเลือกตั้ง แต่ได้ตัดสินใจว่า จะไม่กลับไป สิ่งที่คุณหญิงสุดารัตน์ได้พูดบางคำพูด ส่วนตัวคิดว่า ท่านเป็นถึงคุณหญิงจะมาพูดคำอะไรที่ดูแล้วไม่น่าที่จะเป็นคำพูดของท่าน แต่ตัวเองก็ได้ยินคนในพรรคของท่านเขาพูดถึงท่าน เหมือนที่ท่านพูดถึงผมเหมือนกัน ผมก็คิดว่าเท่านี้ก็คงพอแล้ว"


"sour grapes" หรือ "องุ่นเปรี้ยว" เป็นสำนวนอังกฤษมาจากนิทานอีสปที่เล่าว่า มีสุนัขจิ้งจอกตัวหนึ่งกำลังหิวโซ เมื่อมันเห็นกระต่ายตัวหนึ่งวิ่งเข้าไปในป่า มันจึงวิ่งตามไปแต่เจ้ากระต่ายก็วิ่งหนีเข้าไปหลบอยู่ในโพรงไม้เล็กๆ มันจึงไม่สามารถจับได้ มันเดินต่อมาถึงนาแห่งหนึ่ง เห็นแม่ไก่และลูกไก่หลายตัว ก่อนที่จะจับลูกไก่กิน ชาวนามาเห็น มันจึงวิ่งหนีเข้าไปในสวนที่มีองุ่นอยู่มากมาย มันพยายามจะเด็ดแต่ไม่ถึงเพราะองุ่นอยู่สูงมาก พยายามอยู่นานจนรู้สึกเหนื่อย สุดท้ายมันก็ได้แต่มองและเห่าใส่ผลองุ่นนั้น แล้วพูดขึ้นว่า "มันต้องเป็นองุ่นที่เปรี้ยวแน่ๆ ฉันไม่เห็นจะอยากกินเลย" แล้วก็เดินจากไป


สำนวน "องุ่นเปรี้ยว" จึงหมายถึงอาการของผู้ที่อยากได้ อยากเป็นแต่ไม่สามารถที่จะเอาสิ่งนั้นมาครอบครองเป็นของตัวเองได้ จึงต้องแกล้งบอกว่า สิ่งๆ นั้นไม่ดี เพื่อรักษาหน้าตัวเอง


สิ่งที่ สมศักดิ์ พูด หากให้ "ตีความ" อาจหมายความได้ว่า "คุณหญิงหน่อย" ที่พลาดหวังจากเก้าอี้นายกฯ ทั้งๆ ที่มีชื่อเป็นแคนดิเดตลำดับที่ 1 ของพรรคเพื่อไทย แถมผิดหวังอีกที่ไม่ได้เป็นส.ส. เพราะพรรคเพื่อไทยไม่ได้รับการจัดสรร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เลย


เข้าทำนอง "องุ่นเปรี้ยว มะนาวหวาน" นั่นเอง...


คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ หน้า 16 ฉบับ 3475 ระหว่างวันที่ 2-5 มิ.ย.2562 โดย... นาย NO VOTE

logoline