svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

เปิด "ตลาดสายลมชมบัว" แลนด์มาร์คใหม่เมืองระยอง

31 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตลาดสายลมชมบัว อิ่มอร่อยอาหารพื้นบ้านโบราณ ชื่นชมบัวสวยงามหลากสี ชื่นหัวใจกับบรรยากาศธรรมชาติ ทั้งทุ่งนา และกองฟาง เด็กน้อยโจนเล่นน้ำเสริมภูมิคุ้มกันทั้งร่างกายและจิตใจ

ภายในตลาดจัดจำหน่ายสินค้าจากชาวบ้าน มีศาลานั่งเล่น รับสายลมเย็น มองเห็น บัวสวยหลากสี เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมืองระยอง บรรยากาศท่ามกลางธรรมชาติ สายลมเย็นฉ่ำ ทุ่งนา บัวสวยงาม หลากสีสัน เพราะมีหลากสายพันธ์ นักท่องเที่ยวที่มาชมติดใจต่างบอก ปากต่อปาก และเผยแพร่ ในช่องทางสื่อโซเชียล จากมีคนมาเที่ยวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

เปิด "ตลาดสายลมชมบัว" แลนด์มาร์คใหม่เมืองระยอง


ตลาดนี้ริเริ่ม โดยคุณลุงสุชาติ อ่ำเอี่ยม ผู้ใหญ่บ้าน เดิมปลูกข้าวปลอดสารเคมี ต่อมาที่ดินส่วนที่อยู่ติดถนน เริ่มเป็นที่พลุ คือเป็นดินทราย ปลูกข้าวไม่ได้ผล จึงเริ่มนำบัวสายมาปลูก ปรากฏว่า มีสีสันออกสวยสดงดงาม โดยไม่ใช้ปุ๋ย หรือยาฆ่าแมลง เมื่อบัวออกดอกสวยงาม ก็เริ่ม นำบัว หลากสีมาลงไว้ เมื่อดินดี น้ำชุ่ม บัวก็งดงาม ชูช่อ แข่งกับแปลงนาข้าวที่เขียวขจี จึงชักชวนคนในชุมชน ร่วมก่อสร้างร้านค้าชุมชน เพื่อให้มีช่องทางทำมาหากิน พร้อมกับเติมสีสัน บรรยากาศ ในแปลงนาบัวให้สวยสดงดงาม พร้อมเปิดให้ประชาชน นักท่องเที่ยว เข้ามาเยี่ยมชม พักผ่อน อุดหนุน ร้านค้าชาวบ้าน ที่ต่างก็พากันมาเปิดร้านขายอาหาร ในแบบที่ตนเองเคยทำมาตั้งแต่รุ่นสู่รุ่น ขายโดยไม่หวังกำไร มากมาย เพียงให้ได้สืบสาน ของดีได้มีชื่อเป็นที่รู้จัก

นอกจาก ผู้มาเที่ยว จะได้สัมผัสกับความงดงามของดอกบัว และธรรมชาติของทุ่งนาข้าวอินทรีย์ ดอกบัวหลากสีสัน ยังเลือกซื้อ อาหาร พื้นบ้าน ที่หากินยากมาก เช่น ขนมควยลิง (ชื่อนี้จริงๆ) เป็นขนมที่ชาวบ้าน คิดทำกินกันมาแต่สมัยโบราณ ใช้แป้งผสมมันม่วงปั้นเป็นแท่งเรียวยาวเล็ก ๆ พอคำ ลวกน้ำ พอสุก นำมาคลุกมะพร้าวทึนทึก น้ำตาลทรายและงา

เปิด "ตลาดสายลมชมบัว" แลนด์มาร์คใหม่เมืองระยอง


นอกจากนี้ ยังมีก๋วยเตี๋ยวผัดปู ที่ใช้ปูทั้งตัวเคี่ยวกับเครื่องปรุงและน้ำตาล จนกรอบกินได้ทั้งตัวผัดกับก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็ก ความเด็ดอยู่ที่น้ำยโล้ (ยะโล้) ซึ่งผสมพริกแกงมะขามเปียกน้ำตาล นำมาผัดรวมกันใส่ถั่วงอกดิบ กลิ่นหอม อร่อยมาก และยังมีปลานิลแดดเดียว กินคู่กับข้าวเหนียวแสนอร่อย และยังมีอีกสารพัดของกินโบราณที่หากินได้ที่นี่

นักท่องเที่ยว และประชาชน ที่มาเที่ยว สามารถเลือกซื้ออาหาร และเครื่องดื่ม จากร้านค้าชาวชุมชน นั่งรับประทาน ในศาลากลางบึงบัว ถ่ายภาพได้ในมุมต่างๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตลาด เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่ บ่ายสามโมง ถึงสามทุ่ม ส่วนการเดินทาง ไปไม่ยาก เพราะตลาดอยู่ติดกำแพงหลังวัดเกาะอรัญญิกาวาส ตำบลหนองตะพาน อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง

logoline