svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประวิตร" ปฏิเสธข่าวปฏิวัติ ด้าน "คงชีพ" ขอ ปชช. อย่าเชื่อข่าวปลอม

31 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พลเอก ประวิตร บินสิงคโปร์ถกความมั่นคง ปฏิเสธข่าวปฏิวัติ เพราะไม่มีอะไร ด้านโฆษกกลาโหม แจง ช่วงนี้มีการฝึกตามวงรอบ การเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์ ไม่เกี่ยวการเมือง ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก หลงเชื่อข่าวปลอม

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกเดินทางไปสาธารณรัฐสิงคโปร์ เพื่อไปร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านความมั่นคงของภูมิภาคในการประชุม IISS Shangri - La Dialogue  ระหว่างวันที่ 31 พ.ค. - 2 มิ.ย. 

"ประวิตร" ปฏิเสธข่าวปฏิวัติ ด้าน "คงชีพ" ขอ ปชช. อย่าเชื่อข่าวปลอม


ทั้งนี้ พลเอก ประวิตร กล่าวถึงกระแสข่าวว่าทหารจะทำการปฏิวัติรัฐประหาร จนทำให้ประชาชนตื่นตระหนกตกใจ โดยบอกว่า "ไม่มีอะไร"
ด้าน พลโท คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ในช่วงนี้มีการเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์ของกองทัพ ซึ่งเป็นการปฎิบัติภารกิจการฝึกตามวงรอบประจำปี ประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนก เพราะเป็นเรื่องปกติ ส่วนที่มีการเชื่อมโยงกับสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังไม่ลงตัวในขณะนี้ว่าอาจจะนำไปสู่การปฏิวัติได้นั้น ก็มองว่าไม่เกี่ยวกัน เพราะเป็นเรื่องของการเมือง วันนี้ทุกอย่างเข้าสู่ระบบแล้ว ขอให้เป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่ต้องไปพูดคุยกัน อย่างไรก็ตาม มองว่า เรื่องการปฏิวัติเป็นการปล่อยข่าว ซึ่งการรับฟังข้อมูลข่าวสารจะต้องมีการกลั่นกรองและใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลว่าเรื่องใดเป็นจริงหรือไม่จริง วันนี้สังคมปั่นป่วนเพราะการให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ โดยเฉพาะข่าวปลอม หรือ fake news  ซึ่งก็มีบทเรียนอยู่แล้ว
นอกจากนี้ ยังมี พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์  ที่ใช้ดำเนินการกับการเผยแพร่ข่าวที่ไม่เป็นจริง ดังนั้นใครทำอะไรหรือโพสต์ข้อความที่ไม่เป็นจริง จะเป็นหลักฐานที่ถูกนำไปดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ได้ ส่วนเว็บไซต์ที่มีข้อมูลไม่น่าเชื่อถือก็ไม่ควรนำมาแชร์ต่อ

logoline