svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ไทยพาณิชย์ ผนึกกำลัง อเมซอน หนุนสินค้าไทยโกอินเตอร์

30 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารไทยพาณิชย์ และ อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญ หนุนเอสเอ็มอีไทยให้ขยายการเติบโตสู่ตลาดต่างประเทศ เป็นธนาคารไทยรายแรกและรายเดียวขณะนี้ ที่ทำงานร่วมกับ อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง เพื่อเบิกทางสินค้าไทยสู่มือลูกค้าทั่วโลก โดยไทยพาณิชย์ชู 4 กลยุทธ์สนับสนุนเอสเอ็มอีไทยโตต่อในตลาดอินเตอร์ ด้วยองค์ความรู้ แหล่งเงินทุน เครือข่ายธุรกิจ และดิจิทัลโซลูชั่น ตั้งเป้าผลักดันผู้ประกอบการไทย บุกตลาดอีคอมเมิร์ซประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นที่แรกผ่านช่องทาง Amazon.com เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนภาคการส่งออกไทยให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีธนาคารไทยพาณิชย์ พิกุล ศรีมหันต์ กล่าวว่าธนาคารไทยพาณิชย์ตระหนักถึงบทบาทของเอสเอ็มอีต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศด้วยยุทธศาสตร์ที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centric) เราจึงมุ่งมั่นพัฒนาบริการและให้ความช่วยเหลือลูกค้าอย่างดีที่สุดในปีนี้ธนาคารมุ่งเน้นการช่วยสร้างความเติบโตต่อเนื่องให้กับผู้ประกอบการให้ประสบความสำเร็จในการขยายธุรกิจสู่ระดับที่สูงขึ้นด้วยแนวทางสำคัญ4 ประการ ประกอบด้วย 1) การให้ความรู้เพื่อการทำธุรกิจอย่างต่อเนื่องจากผู้เชี่ยวชาญทางธุรกิจด้านต่างๆ2) เตรียมเงินทุนเพื่อต่อยอดธุรกิจ ด้วยสินเชื่อธุรกิจทั้งเพื่อการลงทุนระยะยาวสินเชื่อเงินทุนหมุนเวียน และสินเชื่อธุรกิจการค้าระหว่างประเทศตลอดจนสินเชื่อดิจิทัล (ดิจิทัลเลนดิ้ง) "แม่มณีศรีออนไลน์"ซึ่งพัฒนาโดยเอสซีบี อบาคัส 3) เครือข่ายทางการค้าที่แข็งแกร่งธนาคารพร้อมเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงผู้ประกอบการ พันธมิตร คู่ค้า และลูกค้า แต่ละรายเพื่อเอื้อประโยชน์จากจุดแข็งของกันและกัน4) นำเสนอดิจิทัลโซลูชั่นเพื่อเป็นตัวช่วยในการดำเนินธุรกิจ ปัจจุบันธนาคารได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้าเอสเอ็มอีทั่วประเทศจำนวนกว่า500,000 ราย อย่างไรก็ตามด้วยการแข่งขันที่เข้มข้นของตลาดในประเทศ ทำให้ผู้ประกอบการเริ่มอิ่มตัว และจำเป็นต้องมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆสู่ตลาดที่กว้างขวางยิ่งขึ้น การขยายตลาดไปยังต่างประเทศจะเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการเติบโตต่อไปได้อีกระดับภายใต้บริบทในปัจจุบันที่ดิจิทัลได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงวิธีทำธุรกิจจึงทำให้การส่งสินค้าไปขายยังต่างประเทศเป็นเรื่องที่ทำได้สะดวกรวดเร็วเข้าถึงกำลังซื้อมหาศาลจากผู้บริโภคทั่วโลกด้วยช่องทางอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศ (crossborder e-commerce)

 



ธนาคารไทยพาณิชย์ จึงได้จับมือกับ อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง หนึ่งในหน่วยธุรกิจของอเมซอนซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อมุ่งสนับสนุนให้ผู้ประกอบการทั่วโลกขยายฐานการค้าสู่ตลาดต่างประเทศและเข้าถึงเครือข่ายลูกค้าของอเมซอนกว่า 300 ล้านรายทั่วโลกรวมถึงลูกค้าชั้นดีกว่า 100 ล้านรายที่มีการซื้อสินค้าเป็นประจำผ่าน    มาร์เก็ตเพลสของอเมซอน ปัจจุบันอเมซอนมีศูนย์จัดส่งสินค้า175 แห่งทั่วโลกที่พร้อมจะนำสินค้าจาก ประเทศไทยไปสู่ลูกค้าใน 185 ประเทศและภูมิภาคต่างๆ อเมซอนยังผลิตนวัตกรรมด้านการบริการและเครื่องมือต่างๆเพื่อช่วยให้ผู้ขายบริหารจัดการธุรกิจทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ Fulfillment by Amazon (FBA), Amazon Advertising และ SellerCentral เป็นต้น

 




การร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยเปิดโอกาสให้เอสเอ็มอีไทยขยายช่องทางการขายไปต่างประเทศโดยเริ่มจากประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งมีมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซใหญ่กว่าประเทศไทยถึงกว่า20 เท่า ปัจจุบันสหรัฐอเมริกานับเป็นตลาดส่งออกสำคัญของไทย โดยรายงานการค้าส่งออกของกระทรวงพาณิชย์ระหว่างเดือนมกราคม เมษายน ปี 2562 ระบุว่า ประเทศไทยได้ส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐอเมริกาด้วยมูลค่าถึง3.44 แสนล้านบาท นับเป็นตลาดส่งออกอันดับ 1 ของไทย ทั้งนี้เชื่อว่ายอดขายของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เกิดขึ้นบนอเมซอนในอนาคตจะช่วยสนับสนุนให้การส่งออกของประเทศเติบโตอย่างแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น 

 




ผู้อำนวยการ อเมซอน โกลบอล เซลลิ่งประจำภูมิภาคเอเชียตะออกเฉียงใต้ เบอร์นาร์ด เทย์ กล่าวว่า "เราเล็งเห็นศักยภาพของเอสเอ็มอีไทยที่มีความต้องการขยายธุรกิจและสร้างแบรนด์ของตัวเองให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลกอีกทั้งประเทศไทยยังเป็นฐานการผลิต และจำหน่ายสินค้าในหมวดที่ได้รับความนิยมสูงเรามั่นใจว่าอเมซอน โกลบอลเซลลิ่งจะช่วยส่งเสริมให้สินค้าไทยเป็นที่รู้จักผ่านออนไลน์มาร์เก็ตเพลสของ       อเมซอน โดยนอกจากการจัดตั้งทีมงาน อเมซอนโกลบอล เซลลิ่ง ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา เรายังได้ทำงานร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์เพื่อผลักดันเป้าหมายนี้ให้เป็นจริงผ่านความร่วมมือทั้งด้านการประชาสัมพันธ์และให้ความรู้ผู้ประกอบการไทย"

 




ทั้งนี้ในระยะแรกของความร่วมมือทางธนาคารไทยพาณิชย์และ อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง มีเป้าหมายร่วมกันที่จะช่วยกันประชาสัมพันธ์และส่งเสริมผู้ประกอบการไทยให้ตระหนักถึงโอกาสขยายธุรกิจผ่านตลาด      อีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศ โดยจะผลักดันผู้ประกอบการไทยบุกตลาดอีคอมเมิร์ซสหรัฐอเมริกาผ่านAmazon.com ด้วยการให้ความรู้ผู้ประกอบการที่สนใจเริ่มต้นธุรกิจอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศบน  Amazon ผ่านหลักสูตร JumpStartซึ่งเป็นหลักสูตรอบรมพิเศษที่มีเนื้อหาครอบคลุมถึงการเริ่มต้นธุรกิจบนอเมซอนอย่างถูกต้องอาทิ การเปิดบัญชีผู้ขาย การสร้างรายการสินค้า การบริหารจัดการบัญชีผู้ขายผ่านระบบSeller Central การใช้บริการ Fulfillment byAmazon และอื่นๆ อีกมากมาย

logoline