svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ย้ายจราจรโต้เถียงแกร็บแท็กซี่ ฝึกอบรมความสุภาพ

30 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผบช.น.ดูแลงานจราจร ย้ายตำรวจจราจรสน.ปทุมวันหลังโต้เถียงจับคนขับแกร็บแท็กซี่ ให้ไปอยู่ฝ่ายอำนวยการ ฝึกอบรมให้พร้อมบังคับใช้กฎหมายด้วยความสุภาพอ่อนโยน ย้ำการพูดจาท่าทีกับประชาชน เน้นความสุภาพกับประชาชนเป็นหลัก

จากกรณีมีคลิปเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรสน.ปทุมวัน จับกุมคนขับรถแก๊ปแท็กซี่ ที่มีการเรียกผู้โดยสารตามแอพพลิเคชั่นโดยใช้รถผิดประเภทโดยไม่มีใบอนุญาตขับขี่สาธารณะมีการโต้เถียงกัน โดยผู้เสียหายได้มีการถ่ายคลิปเจ้าหน้าที่ตำรวจเอาไว้พร้อมกับถามว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมีสิทธิ์ในการบังคับล้อผมหรือไม่ เนื่องจากเคยโดนใบสั่งมาก่อนหน้านี้แล้ว 1 เดือนของสน.บึงกุ่ม แล้วอ้างว่าหากรถยนต์ของตัวเองเสียหายเจ้าหน้าที่ตำรวจจะรับผิดชอบหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่ามีการดำเนินการตามกฎหมายและจบเพียงการออกใบสั่งการกระทำความผิดดังกล่าวแล้วมีการเผยแพร่ในกลุ่มไลน์ของกู้ภัยนั้น
ล่าสุด ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) วันที่ 30 พฤษภาคม   พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น. ดูแลงานจราจร กล่าวว่า กรณีดังกล่าวในการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น ได้แจ้งข้อกล่าวหาการกระทำความผิดกรณีหยุดรถกีดขวางการจราจรบริเวณถนนพระราม 1 ฝั่งขาเข้า เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรดังกล่าวก็จะเข้าไปทำการจับกุม แต่ทางผู้ก่อเหตุได้ขับรถมาด้านหลังถนน จนกระทั่งพบว่ามีผู้โดยสารลงมาแล้วจ่ายเงินกัน ถือว่ามีความผิดเป็นการใช้รถไม่ตรงตามที่จดทะเบียนเอาไว้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรสน.ปทุมวัน จึงได้ทำการจับกุมตามพ.ร.บ.จราจรทางบก อย่างไรก็ตาม ทางผู้ขับขี่รถยนต์ดังกล่าวก็ได้ไปเสียค่าปรับข้อหาการใช้รถไม่ตรงตามที่จดทะเบียนไว้อัตราโทษปรับสูงสุด 200 บาท
ส่วนกรณีของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรสน.ปทุมวัน ตามที่ปรากฏในคลิปนั้น พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า การดำเนินการตามกฎหมายส่วนหนึ่ง ผู้บังคับบัญชาทุกระดับตั้งแต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จนถึงผบช.น. ได้กำชับการปฏิบัติหน้าที่ในการใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด แต่ในเรื่องของการพูดจาหรือท่าทีกับประชาชนยังเน้นความสุขภาพอ่อนโยนกับประชาชนเป็นหลัก ฉะนั้นผู้บังคับบัญชาเห็นว่าอาจจะมีบางประเด็นที่ผู้บังคับบัญชามองเห็นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรดังกล่าวได้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง อาจจะเกิดอารมณ์บ้างแต่ไม่ได้มีการดูหมิ่นด่าทอผู้ขับรถแต่อย่างใด ทางผู้บังคับบัญชาจึงได้ย้ายไปอยู่ในฝ่ายอำนวยการก่อนเพื่อทำการฝึกอบรมให้มีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดด้วยความสุภาพอ่อนโยนต่อไป

logoline