svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

แบงก์ชาติ.....ไม่ทบทวนมาตรการคุมอสังหาฯ

30 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย วิรไท สันติประภพ ระบุยังไม่มีการทบทวนมาตรการคุมอสังหาริมทรัพย์ หลังบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ยืนยันเกณฑ์อยู่ในช่วงเริ่มต้นซึ่งยังไม่เข้มงวดเท่าต่างประเทศ

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย วิรไท สันติประภพ ระบุ ธปท.จะยังไม่ทบทวนหลักเกณฑ์ในมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ที่ ธปท.ได้เริ่มบังคับใช้มาตรการดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 1 เม.ย.62 โดยจะขอติดตามสถานการณ์ไปอีกระยะ เนื่องจากเห็นว่าหลักเกณฑ์ของประเทศไทยเป็นเพียงการเริ่มต้น เมื่อเทียบกับประเทศอื่นที่มีมาตรการเข้มงวดมากกว่านี้ ส่วนสินเชื่อที่อยู่อาศัยของสถาบันการเงินที่ชะลอตัวในขณะนี้ เกิดจากการเร่งขอสินเชื่อและโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยจำนวนมากไปตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปี 2561 ต่อเนื่องไตรมาสที่ 1 ของปี 2562 ก่อนที่มาตรการ LTV จะมีผลบังคับใช้ จึงทำให้ยอดการขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยในเดือน เม.ย. และ พ.ค.ชะลอตัวลงไปบ้าง

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์หลักของการออกมาตรการ LTV เพื่อต้องการควบคุมการเก็งกำไรของผู้ที่ทำธุรกรรมบ้าน ในสัญญาหลังที่ 2-3 เพื่อไม่ให้เก็งกำไรจนส่งผลต่อราคาที่อยู่อาศัยปรับตัวสูงขึ้นจนเกินไป ซึ่งการออกมาตรการนี้จะไม่ส่งผลกระทบแต่กลับจะส่งผลดีต่อผู้ที่ต้องการมีบ้านหลังแรกที่จะซื้อบ้านในราคาที่ไม่สูงเกินไป ขณะเดียวกันหาก ธปท.ไม่ดูแลอาจทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์เกิดปัญหาฟองสบู่ และมีปัญหาในวงกว้างตามมาได้

logoline