svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ตลาดแตก "ปารีณา" สาวห้าวแห่งโพธาราม

30 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาเปิดแล้ว แค่ประชุมไปสองนัดก็เรียกเรตติ้งกระฉูด แถมมีรายการนอกจอ เมื่อ "ปารีณา ไกรคุปต์" ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยตอนหนึ่งได้หลุดคำว่าใช้ "อีช่อ" ออกมา

เมื่อวานนี้ "ปารีณา" และบิดา "ทวี ไกรคุปต์" ได้เดินทางเข้าชี้แจงกรณีคำว่า ช่อ ตนไม่ได้ระบุถึงใคร แต่คำว่าอีช่อ แถวบ้านหมายถึงคนที่ไม่รักษากฎระเบียบ เป็นคนที่เรียกกันแถวบ้าน เป็นคำเปรียบเปรยถึงคนที่รักษากฎระเบียบ เราก็จะเรียกกันอย่างนี้
นี่คือลีลาอดีตส.ส.ราชบุรี 4 สมัย และลูกสาวของนักการเมืองอาวุโสแห่งเมืองโพธาราม

ตลาดแตก "ปารีณา" สาวห้าวแห่งโพธาราม


ปารีณา กลับสู่สภาฯ สมัยที่ 4
จอมยุทธ์เมืองโอ่ง
"ทวี ไกรคุปต์" อดีต ส.ส. 7 สมัย ได้ชื่อว่าเป็นจอมพเนจรคนหนึ่ง ทวีได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.ครั้งแรกในปี 2522 โดยไม่สังกัดพรรค หลังจากนั้น ทวีได้รวบรวมส.ส.อิสระ ตั้งพรรคสยามประชาธิปไตย ที่มี พ.อ.พล เริงประเสริฐวิทย์ เป็นหัวหน้าพรรค และทวีเป็นเลขาธิการพรรค
เลือกตั้งปี 2526 ทวีตั้งพรรคประชาไทย ได้เป็น ส.ส.ราชบุรี สมัยที่ 2 จากนั้นทวีก็ยุบพรรคเดิมแล้วย้ายมาอยู่พรรคชาติไทย พรรคกิจสังคม พรรคความหวังใหม่ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคไทยรักไทย

ตลาดแตก "ปารีณา" สาวห้าวแห่งโพธาราม

.

ตลาดแตก "ปารีณา" สาวห้าวแห่งโพธาราม


ทวี ไกรคุปต์ เป็นส.ส.ตัวจริง งานบวช งานบุญ ไปหมดเพื่อรักษาฐานเสียง
ปี 2544 ทวีย้ายจาก ปชป.ไปสังกัดพรรคของทักษิณ ชินวัตร แต่เจอคนโพธารามสั่งสอนด้วยการเลือกนักการเมืองหน้าใหม่ชื่อ "ประไพพรรณ เส็งประเสริฐ" จากค่ายปชป. เธอเป็นลูกสาวกำนัน และไม่เคยเล่นการเมืองมาก่อน
ทวีได้เขียนบันทึกความเจ็บปวดไว้ว่า "ผมต้องพบความพ่ายแพ้ แพ้ใครมาจากไหน ไม่มีใครรู้จักมาก่อน ค่ำคืนนั้นผมนั่งดูผลการเลือกตั้งอยู่กับภรรยา และปารีณาลูกสาว ที่เดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกามาเยี่ยมบ้าน.."
ปี 2548 ทวีจึงส่งปารีณา ลูกสาว ลงสมัครในนามพรรคไทยรักไทย ซึ่งปีนั้นประไพพรรณได้ลาออกจากพรรคปชป. และลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไทยรักไทย ช่วยหาเสียงให้ปารีณา
ลูกสาวดีกรีนางงามของทวี จึงได้เป็นผู้แทนสมัยแรกแบบไม่ยากเย็น
ย้อนรอยศึกคนกันเอง
ปี 2562 สมรภูมิเขต 3 อ.จอมบึง และอ.โพธาราม (ยกเว้น ต.บ้านฆ้อง ต.บ้านสิงห์ และต.ดอนทราย) "ปารีณา" แชมป์เก่าลาออกจากพรรคชาติไทยพัฒนา มาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ต้องเจอคู่แข่งหน้าใหม่อย่าง "เสี่ยเส็ง" ชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ อดีต ส.อบจ.ราชบุรี จากค่าย ปชป. และกล้าหาญ เจริญธรรม อดีตนายกเทศบาลตำบลหนองโพ อ.โพธาราม
ผลเลือกตั้ง ปารีณานำโด่งม้วนเดียวจบ ได้ 46,409 คะแนน ตามด้วย ส.จ.เส็ง ได้ 29,423 คะแนน และอันดับ 3 วรชาติ ภูมิอุไร พรรคอนาคตใหม่ ได้ 15,621 คะแนน

ตลาดแตก "ปารีณา" สาวห้าวแห่งโพธาราม


ปารีณาช่วงหาเสียง ได้ชื่อว่า ส.ส. สายแว้น
คะแนนหมื่นกว่าอาจดูไม่เยอะ เมื่อเปรียบเทียบกับ 4 หมื่นกว่า แต่ "วรชาติ" มาแบบคนโนเนม ก็น่าสนใจมากทีเดียว

ตลาดแตก "ปารีณา" สาวห้าวแห่งโพธาราม

วรชาติ ภูมิอุไร อนาคตใหม่ พ่ายปารีณา
แม้เลือกตั้งหนนี้ ปารีณาจะลอยลำ แต่การเลือกตั้งปี 2554 สนามเลือกตั้งเขต 3 ราชบุรี ผลคะแนนสูสีกันมาก เมื่อปารีณา ได้ 32,702 คะแนน เอาชนะลูกชายของลุงแท้ๆ สายัณห์ จังพานิช เพื่อไทย ที่ได้ 31,531 คะแนน และอันดับ 3 ปรีชญา ขำเจริญ อดีต ส.ส.ค่าย ปชป.ได้ 30,663 คะแนน
ทั้งปารีณาและสาวองุ่น ปรีชญา ต่างเคยเป็นส.ส.สมัยเดียวกันมาก่อน และเคยมีวิวาทะกันมาแล้ว"จอมบึง-โพธาราม"ฐานแน่น
ทวี ไกรคุปต์ เป็นชาว อ.โพธาราม มีเครือญาติมากมาย ทั้งในสายตระกูล "ไกรคุปต์" และ "จังพานิช"
สวัสดิ์ จังพานิช ผู้เป็นลุงแท้ๆ ของปารีณา เคยเป็น ส.จ.ราชบุรี และนายกเทศมนตรีเมืองโพธาราม จึงเป็นฐานเสียงสำคัญที่ทำให้ทวีได้เป็น ส.ส.มา 7 สมัย

ตลาดแตก "ปารีณา" สาวห้าวแห่งโพธาราม

สวัสดิ์ จังพานิช นายกเทศมนตรีเมืองโพธาราม
แต่หลังจากทวีหนุนปารีณา ลูกสาวลงสนามการเมือง ทำให้ "สวัสดิ์" ส่ง สายันต์ จังพานิช อดีต ส.อบจ.ราชบุรี ลงแข่งกับหลานสาวสองครั้ง โดยครั้งแรกปี 2550 สายันต์สวมเสื้อมัชฌิมาธิปไตย และปี 2554 สวมเสื้อเพื่อไทย แต่ก็พ่ายปารีณาทุกครั้ง

ตลาดแตก "ปารีณา" สาวห้าวแห่งโพธาราม


ตระกูล จังพานิช หนุน เสี่ยเส็ง (สวมแว่นดำ) ลงสนามแข่งปารีณา เมื่อเลือกตั้งที่ผ่านมา
แม้แต่ในสนามเล็ก ปี 2552 สวัสดิ์ จังพานิช ลงสมัครเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองโพธาราม ทวี ไกรคุปต์ ก็ส่ง วารี จันเกษม หัวคะแนนปารีณา ลงชิงชัย ด้วยฐานคะแนนเสียงที่แข็งแกร่งของทวี วารีได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเล็กโพธาราม ปี 2555 สวัสดิ์ล้างแค้นทวีสำเร็จ กลับมาชนะเลือกตั้งได้เป็นนายกเทศมนตรีเมืองโพธาราม มาจนถึงปัจจุบันคนโพธารามกำลังเฝ้ามองว่าจะมีนักการเมืองคนใดล้มตระกูลไกรคุปต์ได้ เหมือนปี 2544

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิพ์ คมชัดลึก 30 พ.ค. 2562

logoline