svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือน!.....ใช้น้ำมันกัญชาไม่ได้มาตรฐาน เสี่ยงซึมเศร้า ฆ่าตัวตายสูง

30 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสุขภาพจิตชี้ยังไม่มีหลักฐานการแพทย์ยืนยันกัญชารักษาโรคจิตเวช กลับกันห่วงผลข้างเคียงต่อสมอง หากใช้น้ำมันกัญชาไม่ได้มาตรฐานระยะยาวเสี่ยงอาการทางจิตเวชมากขึ้น ซึมเศร้า หูแว่ว เห็นภาพหลอน เสี่ยงฆ่าตัวตายสูง แนะใช้ตามข้อบ่งชี้ทางการแพทย์

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ประชาชนให้ความสนใจน้ำมันกัญชามากขึ้น ทั้งในแง่การใช้งานและการรับรู้ข่าวสารที่ถูกต้องเกี่ยวกับประโยชน์และผลข้างเคียงจากน้ำมันกัญชา ขณะเดียวกันก็มีความไม่เข้าใจต่อวิธีการใช้งาน และมีความเชื่อที่ไม่ถูกต้องต่อการใช้น้ำมันกัญชา ทั้งนี้ทางด้านสุขภาพจิตมีเพียงหลักฐานเชิงประจักษ์ทางการแพทย์เพียงเล็กน้อยที่ยังต้องรอการวิจัยเพิ่มเติมในการรักษาโรคจิตเวช เช่น โรควิตกกังวล และยังไร้หลักฐานทางการแพทย์ที่ยืนยันประโยชน์ของกัญชาในแง่การรักษาโรคจิตเวชอื่นๆ ทั้งหมด เช่น ซึมเศร้า ไบโพลาร์ โรคจิตเภท และโรคจิตเวชในเด็ก


แต่ในทางกลับกันการใช้สารสกัดกัญชาที่ไม่ได้มาตรฐานและไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมจะส่งผลกระทบต่อสมองของผู้ใช้โดยตรง ในระยะยาวเสี่ยงต่ออาการทางจิตเวชมากขึ้น เช่น อารมณ์ซึมเศร้า หูแว่ว เห็นภาพหลอน หวาดระแวง มีโอกาสเสี่ยงฆ่าตัวตายสูงขึ้น และทำให้อาการจิตเวชที่มีอยู่เดิมแย่ลงอย่างมาก หากใช้ในเด็กและเยาวชนจะกระทบกระเทือนการพัฒนาทางสมองอย่างรุนแรงและแก้ไขได้ยาก

เตือน!.....ใช้น้ำมันกัญชาไม่ได้มาตรฐาน เสี่ยงซึมเศร้า ฆ่าตัวตายสูง

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวอีกว่า การใช้กัญชาทางการแพทย์เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดนั้น ควรใช้ตามข้อบ่งชี้ทางการแพทย์หรือได้รับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ไม่ควรใช้เพียงเพราะความเชื่อส่วนตัวหรือจากการรับข้อมูลข่าวสารที่แชร์ตามโลกโซเชียล การนำมาใช้งานอย่างไม่ถูกวัตถุประสงค์ ใช้งานเกินจริง ใช้เพื่อความบันเทิง และปราศจากการควบคุม ย่อมส่งผลเสียอย่างรุนแรงต่อสังคม แต่อย่างไรก็ตามกรมสุขภาพจิตกำลังดำเนินการศึกษาวิจัยประโยชน์และอันตรายจากสารสกัดจากกัญชาในด้านสุขภาพจิตต่อไปอีกด้วย


logoline