svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศาลสั่งปรับ 1.2 หมื่น "จ่าประสิทธิ์" นปช.พกปืนเข้าศาล

29 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จ่าประสิทธิ์" รับสารภาพคดีมีปืนติดกระเป๋าขึ้นศาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ศาลลงโทษตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ หลังเจอคดีละเมิดอำนาจศาลไปแล้ว สุดท้ายโทษเหลือปรับ 6 พัน โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ศาลได้นัดสอบถามคดีหมายเลขดำ อ.1274/2562 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 7

เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง "นายประสิทธิ์ หรือ จ.ส.ต.ประสิทธิ์" ไชยศรีษะ อายุ 54 ปี อดีต ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ปัจจุบันสังกัดพรรคเพื่อชาติ และ แนวร่วม นปช. เป็นจำเลย ในความผิดฐานกระทำผิด พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนฯ พ.ศ.2490 มาตรา 4,8 ทวิ ,72 ทวิ และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 371

ศาลสั่งปรับ 1.2 หมื่น "จ่าประสิทธิ์" นปช.พกปืนเข้าศาล


โดยอัยการโจทก์ ยื่นฟ้องคดีเมื่อวันที่ 17 พ.ค.62 ที่ผ่านมา จากพฤติการณ์ว่า เมื่อวันที่ 27 มี.ค.62 เวลากลางวัน จำเลยได้พาอาวุธปืนพกสั้นรีวอลเวอร์  สมิธแอนด์เวสสัน ขนาด.357 แม็กนั่ม และเครื่องกระสุนขนาดไว้ในเป้สะพายติดตัว ขณะเดินผ่านเข้ามาบริเวณจุดตรวจอาวุธ (จุดตรวจ รปภ.) ชั้น 2  อาคารศาลอาญา โดยไม่ได้รับอนุญาต เหตุเกิดที่ อาคารศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก แขวงจอมพล เขตจตุจักร กทม. ซึ่งศาลสอบถามแล้ว  จำเลยให้การรับสารภาพ ไม่ต่อสู้คดี
ศาลจึงพิพากษาในวันนี้ว่า จำเลยกระทำผิดจริงตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนฯมาตรา 8 ทวิ วรรคหนึ่ง , 72 ทวิ วรรคสองและประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 371 ฐานพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นการกระทำกรรมเดียว ผิดต่อกฎหมายหลายบท 
จึงให้ลงโทษตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ซึ่งเป็นกฎหมายบทหนักสุด ให้ปรับ 12,000 บาท จำเลยรับสารภาพ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงปรับเป็นเงิน 6,000 บาท
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากขณะเกิดเหตุนั้น "นายประสิทธิ์" ได้เดินทางมาจากบ้านต่างจังหวัด ซึ่งได้สะพายเป้ที่มีอาวุธปืนติดมาในกระเป๋าด้วยโดยจำเลยเดินทางมาศาลอาญาเพื่อจะ ติดตามคดีที่ตกเป็นจำเลยคดีอื่น
แล้วระหว่างที่ "นายประสิทธิ์" กำลังเดินผ่านเครื่องสแกนตรวจอาวุธ เจ้าหน้าที่ รปภ.ของศาลได้สังเกตพบว่าภายในกระเป๋ามีวัตถุคล้ายอาวุธปืนจึงได้เรียกตรวจ ก็เพราะว่าเป็นอาวุธปืนจริง โดยขณะเกิดเหตุนั้น "นายประสิทธิ์ " ได้อ้างถึงเหตุผลที่มีอาวุธปืนพกในกระเป๋าว่าเนื่องจากเดินทางไกลมาจากต่างจังหวัด ภรรยาเป็นผู้ดูแลจัดกระเป๋าให้ซึ่งน่าจะเป็นอาวุธที่ติดมาด้วยโดยภรรยาให้ติดไว้ให้เพื่อความปลอดภัย
อย่างไรก็ดี นอกจากคดีอาวุธปืนที่ถูกดำเนินคดีแล้วในช่วงเกิดเหตุนั้น "ศาลอาญา" ก็ยังได้ตั้งเรื่องดำเนินคดีฐานละเมิดอำนาจศาลด้วย ซึ่งมีคำพิพากษาไปแล้วด้วยให้ปรับ 500 บาท เพราะเห็นว่านายประสิทธิ์ไม่ได้มีเจตนาจงใจที่จะนำอาวุธปืนเข้ามายังบริเวณศาล และเมื่อเจ้าหน้าที่รปภขอตรวจก็ยินยอมให้ตรวจโดยดี

logoline