svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รองเลขาฯ ปชป. เผย " #ตั้นพันเจ็ด " ทำไมถึงได้เข้าสภา

29 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกระแสในโลกออนไลน์ที่กำลังพูดถึงคุณจิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร ที่เพิ่งได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ต่างก็สงสัยกันว่า เหตุใด 1,738 คะแนนของพรรคประชาธิปัตย์จากการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดเชียงใหม่ เขต 8 ถึงทำให้พรรคฯ ได้ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อเพิ่มอีก 1 คน

นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ชี้แจงว่า เราไม่ได้เห็นด้วยกับวิธีการคำนวณคะแนนเช่นนี้แต่ต้น เพราะเป็นการทำให้หลายพรรคการเมืองได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร สูงกว่าจำนวน ส.ส. พึงมี ซึ่งวิธีการคำนวณดังกล่าวทำให้พรรคได้รับการจัดสรร ส.ส. ลดลงจาก 22 เป็น 19 คน แต่เมื่อ กกต. เลือกใช้วิธีการดังกล่าว เราก็เคารพในหลักการ สำหรับในส่วนที่เราไม่เห็นด้วยก็จะนำไปสู่กระบวนการที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายต่อไป

ในการประกาศผลเลือกตั้งครั้งแรกนั้น คะแนนเสียงของพรรคเราค้างท่ออยู่ 256,857 คะแนน โดยเศษจากการคำนวณของเราคือ .3315 น้อยกว่าเศษเดิมของพรรคไทรักธรรมคือ .4055 (ซึ่งเป็นพรรคสุดท้ายที่ได้รับการจัดสรร ส.ส. บัญชีรายชื่อ) แต่เมื่อคะแนนดิบเปลี่ยนแปลงจากการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ เราได้เพิ่มมา 1,738 คะแนน แม้จะได้เพิ่มเพียงเท่านี้ หากแต่เมื่อรวมกับคะแนนจากการเลือกตั้งครั้งก่อน แล้วคำนวณปรับสัดส่วนใหม่ ทำให้ปัจจุบัน เศษจากการคำนวณของพรรคเราสูงกว่าของพรรคไทรักธรรม วิธีการคิดด้วยแนวทางของ กกต. นี้ ถึงจะส่งผลให้ประชาธิปัตย์ได้ ส.ส. บัญชีรายชื่อเพิ่ม 1 คนจากการเลือกตั้งซ่อม แต่ก็ยังคงต่ำกว่า ส.ส. บัญชีรายชื่อที่ควรได้รับจริงของพรรคอยู่ดี

logoline