svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ขนส่งฯย้ำ ต่อภาษีรถได้ 'ชั่วคราว' หากไม่จ่ายค่าปรับตามใบสั่ง

29 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมขนส่งฯ แจงกรณีเจ้าของรถค้างชำระค่าปรับตามใบสั่งจราจร สามารถชำระได้พร้อมการต่อภาษีรถประจำปี แต่หากไม่พร้อมจ่ายค่าปรับ ยังคงจ่ายภาษีรถประจำปีได้ แต่จะได้หลักฐานชั่วคราว 30 วัน และจะได้ป้ายวงกลมตัวจริงต่อเมื่อชำระค่าปรับแล้ว

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก จันทิรา บุรุษพัฒน์ ระบุ กรมฯได้ร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดตั้งคณะทำงานร่วมพร้อมประชุมหารือกันอย่างใกล้ชิดโดยพัฒนาระบบในการเชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์แบบออนไลน์เพื่อให้ทั้งสองหน่วยงานเชื่อมโยงข้อมูลและใช้ประโยชน์ในการตรวจสอบกรกระทำความผิดต่างๆได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ และมีความพร้อมในการให้บริการประชาชน

การพัฒนาระบบดังกล่าวร่วมกันเป็นมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบกมีวัตถุประสงค์เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน เน้นให้เคารพกฎจราจรให้มีวินัยขับขี่ ไม่ต้องการให้มีการฝ่าฝืนกฎหมาย ทั้งนี้ระบบดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบกับประชาชนผู้ใช้รถทั่วไปสามารถดำเนินการชำระภาษีรถประจำปีได้ตามปกติ แบ่งลักษณะการดำเนินการเป็นกรณีต่างๆดังนี้

ขนส่งฯย้ำ ต่อภาษีรถได้ 'ชั่วคราว' หากไม่จ่ายค่าปรับตามใบสั่ง

กรณีผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถที่มิได้กระทำผิดและไม่มีใบสั่งตามกฎหมายจราจรยังคงสามารถชำระภาษีรถประจำปีพร้อมรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีหรือป้ายวงกลมได้ที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศและทุกช่องทางตามปกติเช่นเดิมหรือผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถคันใดมีใบสั่งแต่ได้ชำระค่าปรับเรียบร้อยแล้วก็สามารถชำระภาษีรถประจำปีพร้อมรับป้ายวงกลมได้ทุกช่องทางตามปกติเช่นกัน

ส่วนกรณีมีใบสั่งแต่ยังไม่ได้ชำระค่าปรับ เมื่อถึงคราวชำระภาษีรถประจำปีมีความประสงค์จะชำระค่าปรับในคราวเดียวกันสามารถชำระค่าปรับพร้อมชำระภาษีรถประจำปีได้ในคราวเดียวกันได้ โดยกรมฯจะบันทึกข้อมูลการชำระค่าปรับในระบบซึ่งเชื่อมโยงกับระบบใบสั่งจราจร ทำให้มีผลเช่นเดียวกันการชำระค่าปรับกับพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถจึงได้รับป้ายวงกลมตามปกติ

ขนส่งฯย้ำ ต่อภาษีรถได้ 'ชั่วคราว' หากไม่จ่ายค่าปรับตามใบสั่ง

หากผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถคันที่มีใบสั่งตามกฎหมายจราจรแต่ยังไม่พร้อมชำระค่าปรับในคราวเดียวกัน กรมฯยังคงอำนวยความสะดวกให้สามารถชำระภาษีรถประจำปีได้แต่จะได้รับหลักฐานแสดงการเสียภาษีประจำปีชั่วคราว ซึ่งมีอายุ 30 วัน นับแต่วันที่นายทะเบียนออกให้เท่านั้นหากชำระค่าปรับแล้วสามารถนำหลักฐานใบเสร็จการชำระค่าปรับมาแสดง เพื่อรับป้ายวงกลมฉบับจริงได้ในภายหลัง

ขนส่งฯย้ำ ต่อภาษีรถได้ 'ชั่วคราว' หากไม่จ่ายค่าปรับตามใบสั่ง

กรณีชำระภาษีประจำปีแล้วแต่ไม่ชำระค่าปรับที่ค้างชำระให้ครบถ้วนภายในระยะเวลาตามที่กำหนดเป็นอำนาจของพนักงานเจ้าหน้าที่ สตช. แจ้งนายทะเบียนกรมฯ ให้งดออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีสำหรับรถคันนั้นและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของพนักงานสอบสวนต่อไป




logoline