svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯ ไซบีเรียสุดดุ จับนักข่าวทุ่มไม่พอใจถามจี้ใจดำ

29 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการสืบสวนกลางของรัสเซีย เตรียมดำเนินคดีทางอาญาต่อเจ้าหน้าที่หัวร้อนในไซบีเรีย ที่จับนักข่าวทุ่มลงพื้นเมื่อสุดสัปดาห์ หลังถามคำถามจี้ใจดำที่ส่อแววทุจริตในการสร้างบ้านพักให้ผู้ประสบภัยป่า

หลังกลายเป็นข่าวครึกโครม เมื่อนายเซอร์เกย์ ไซเซฟ นายกเทศมนตรีเขตชีรินสกี ของสาธารณรัฐฮาคาซียา ในไซบีเรีย ยืนประจันหน้ากับนายอีวาน ลีโตมิน ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์รอสสิยา 24 ก่อนจับนายลีโตมินทุ่มกับพื้น เพราะไม่พอใจคำถามจี้ใจดำ กรณีการสร้างที่พักอาศัยแก่ผู้ประสบเหตุไฟป่า เมื่อปี 2558 ที่ไม่ได้มาตรฐานและใช้วัสดุที่ไม่คุ้มค่างบประมาณ ไม่สามารถอยู่อาศัยได้ ส่อแววการทุจริต ส่งผลให้คณะกรรมการสืบสวนกลางเข้าตรวจสอบและเตรียมดำเนินคดีทางอาญาต่อนายไซเซฟ อีกทั้งพรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลที่เขาสังกัดอยู่ก็ได้ขับเขาออกจากเป็นสมาชิกด้วย

ไฟป่าเมื่อปี 2558 ทำให้ประชาชนหลายสิบคนเสียชีวิตและอีกจำนวนมากไร้ที่อยู่อาศัย ซึ่งในเวลานั้น นายไซเซฟ ถูกดำเนินคดีทางอาญาในข้อหาละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ที่นำไปสู่การเสียชีวิตและถูกตัดสินจำคุก 4 ปี แต่ได้รับการอภัยโทษและได้อยู่ในตำแหน่งต่อไป

เหตุการณ์ล่าสุด นายไซเซฟ ออกอาการหัวร้อน เมื่อเจอคำถามกระทุ้งเรื่องข้อกล่าวหาทุจริตและความผิดในอดีต ทำให้เขากระชากไมค์จากนายลีโตมิน ก่อนลุกจากเก้าอี้และปรี่เข้าไปจับทุ่ม โดยมีผู้ช่วยเอามือบังหน้ากล้อง ซึ่งกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ทั้งในหมู่นักการเมืองและผู้สื่อข่าว แต่นายไซเซฟ พยายามแก้ตัวด้วยการเรียกนายลีโตมิน ว่า "นักยั่วยุมืออาชีพ"

logoline