svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

TDRI ชี้แก้สัญญา'ไฮสปีด' ต้องดูเงื่อนไข

29 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการวิจัยนโยบายด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI ดร.สุเมธ องกิตติกุล ระบุ โครงการรถไฟความเร็วสูง หรือไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งเปิดช่องให้รัฐและเอกชนสามารถปรับเปลี่ยนสัญญาระหว่างกันได้นั้น คงต้องดูเงื่อนไขของการปรับเปลี่ยนสัญญา

โดยปกติการปรับเปลี่ยนสัญญาถ้ามีเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงสามารถปรับเปลี่ยนได้เพื่อความเป็นธรรม เพราะหลายๆเหตุการณ์ควบคุมไม่ได้ เช่นปัญหาการเวนคืนที่ดิน ปัญหาการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างล่าช้า ซึ่งอาจมีปัญหาในข้อกฎหมายไม่อาจฟ้องประชาชนให้ออกจากพื้นที่ก่อสร้างได้และมีความล่าช้าในการส่งมอบพื้นที่


ถ้าล่าช้าในการส่งมอบพื้นที่ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่รับสัมปทานเพราะเข้าพื้นที่ไม่ได้ก็เริ่มก่อสร้างไม่ได้ และก็เริ่มเดินรถไม่ได้ก็คงต้องมีการแก้ไขสัญญาแก้ไขในเรื่องของเวลาและรายละเอียดเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง ในรายละเอียดเรื่องพวกนี้ปกติจะมีรูปแบบที่มีการแก้ไขอยู่แล้ว


สำหรับกลไกในการแก้ไขสัญญาเท่าที่ทราบการร่างสัญญาลักษณะนี้จะมีกฎหมายกำกับควบคุมเรื่องความโปร่งใสในการแก้ไขสัญญา ถามว่ามีความน่าเป็นห่วงไหมถ้ามีเงื่อนไขก็สามารถแก้ไขสัญญาได้ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แต่ถ้ามีการแก้ไขในอนาคตจริงการติดตามดูว่าแก้ไขส่วนใดบ้างที่เป็นส่วนสำคัญคงต้องติดตามว่าแก้แล้วเป็นประโยชน์กับฝ่ายใดบ้าง เป็นประโยชน์กับฝ่ายรัฐหรือเอื้อประโยชน์กับเอกชน

logoline