svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพื่อไทย....ออกมาปฏิเสธข่าวส่ง "ชัชชาติ" ชิงเก้าอี้นายกฯ

29 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า 7 พรรคพันธมิตรที่ลงสัตยาบัน "ไปไหนไปด้วยกัน" ยังไม่สรุปว่าจะเสนอชื่อใครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ท่ามกลางกระแสข่าวเตรียมเสนอ นายชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์ แคนดิเดตนายกฯ ลำดับที่ 2 ของพรรคเพื่อไทย

ประเด็นการส่งชื่อแคนดิเดตนายกฯ ในบัญชีพรรคการเมือง เพื่อชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีในการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกฯ ที่คาดว่าจะมีขึ้นในเร็วๆ นี้นั้น กลายเป็นปัญหาใหญ่ของ 7 พรรคพันธมิตรขั้วเพื่อไทย เพราะมีเพียง 2 พรรคเท่านั้นที่มีสิทธิ์เสนอชื่อ คือ พรรคเพื่อไทยกับพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากมีจำนวน ส.ส.ในสภาเกิน 25 คนตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ

แต่ปรากฏว่า ขั้วเพื่อไทยยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะส่งใคร เนื่องจาก คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตนายกฯ ลำดับที่ 1 ของพรรค แสดงเจตนาไม่รับตำแหน่งใดๆ ทางการเมืองขณะที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แคนดิเดตนายกฯ ลำดับทื่ 1 ของพรรคอนาคตใหม่ ก็ติดปัญหาต้องตีความเรื่องคุณสมบัติอย่างระมัดระวัง เนื่องจากอยู่ระหว่างถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ จากข้อกล่าวหาการถือหุ้นในกิจการสื่อมวลชนซึ่งอาจถูกเพิกถอนสมาชิกภาพได้ในท้ายที่สุด โดยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามเรื่องการถือหุ้นกิจการสื่อมวลชนนี้ เป็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วย

เพื่อไทย....ออกมาปฏิเสธข่าวส่ง "ชัชชาติ" ชิงเก้าอี้นายกฯ


ส่วนแคนดิเดตนายกฯคนอื่นๆ ที่ยังมีสิทธิ์เสนอได้นั้น ได้แก่ นายชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์ กับ นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯลำดับที่ 2 และ 3 ของพรรคเพื่อไทย แต่ทั้งคู่ไม่ได้เป็น ส.ส.แม้การเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งจะไม่ขัดต่อกฎหมาย แต่อาจถูกย้อนเกล็ดได้ว่า สวนทางกับสิ่งที่พรรคการเมืองขั้วเพื่อไทยเคยหาเสียงโจมตี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เอาไว้ ว่าไม่ยอมลงเลือกตั้ง และเตรียมเป็นนายกฯโดยไม่ได้มาจาก ส.ส.

ล่าสุดโฆษกพรรคเพื่อไทย บอกว่า พรรคยังไม่มีข้อสรุปเรื่องการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในส่วนของพรรคเพื่อไทยเพื่อชิงตำแหน่งนายกฯ โดยขณะนี้แกนนำของพรรคอยู่ระหว่างหารือกับอีก 6 พรรคพันธมิตร โดยจะนำสถานการณ์ทางการเมืองซึ่งเปลี่ยนแปลงทุกวันมาประกอบการพิจารณาอย่างรอบด้านด้วย เมื่อได้ข้อสรุปจะแถลงให้ทราบต่อไป


สำหรับผลการประชุม 7 พรรคพันธมิตรขั้วเพื่อไทยเมื่อวานนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะเสนอใครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยในส่วนของนายชัชชาติ มีเป้าหมายลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทำให้ขณะนี้น้ำหนักการเสนอชื่ออยู่ที่นายธนาธรมากกว่า แต่ก็ยังกังวลเรื่องข้อกฎหมาย จึงยังหาคำตอบสุดท้ายไม่ได้ และได้มีการมอบหมายให้ผู้แทนพรรคเพื่อไทยกับพรรคอนาคตใหม่ไปหารือกันเพียง 2 พรรค เพื่อให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว

logoline