svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ส่งเลียงผาตกจากรถบาดเจ็บรักษา ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า พังงา

28 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พังงา เจ้าหน้าที่นำเลียงผาตกจากรถยนต์กระบะถนนเพชรเกษมสายท่าแซะ-ชุมพร อ.เมือง จ.ชุมพร ซึ่งคาดว่าเป็นของแก๊งค้าสัตว์ป่าจนได้รับอาการบาดเจ็บส่งรักษาตัวสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าจังหวัดพังงา

(28 พ.ค.62) ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา อ.เมืองพังงา จ.พังงา เจ้าบุญรอดได้เดินทางมาถึงช่วงเช้ามืด โดยมีนายธีธัช ดำอุดม หน.สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา พร้อมด้วยนายสัตวแพทย์วิศรุต จิระสุทัศน์ นายสัตว์แพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพังงา นายโกศล เดชจูด ปศุสัตว์อำเภอเมืองพังงา เข้าตรวจสอบอาการ หลังจากนั้นได้ปล่อยเข้ากรง

ส่งเลียงผาตกจากรถบาดเจ็บรักษา ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า พังงา


นายธีธัช ดำอุดม หน.สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา กล่าวว่า ได้รับการประสานงานจากเจ้าหน้าที่จากจังหวัดชุมพร ให้ไปรับ "เจ้าบุญรอด" เลียงผาที่ตกจากรถกระบะ เพื่อนำกลับมารักษาต่อที่สถานีเพาะเลี้ยง ไปพักฟื้น เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดูอาการหลังจากเดินทางมานาน ทุกอย่างปกติจึงนำไปปล่อยไว้ในกรง
เบื้องต้นจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ที่มีความชำนาญในการเพาะพันธุ์เลียงผา พบว่าเป็นเลียงผาเพศเมียอายุประมาณ 3-4 ปี น้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม มีบาดแผลบริเวณปาก เล็กน้อย สามารถวิ่งและกระโดดได้ แต่ยังมีอาการตกใจ ตื่นกลัว เพราะไม่ชินกับสถานที่ หลังจากนี้ก็จะจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งจะใช้เวลาในการปรับสภาพประมาณ 2-3 เดือน

ส่งเลียงผาตกจากรถบาดเจ็บรักษา ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า พังงา


นายสัตวแพทย์วิศรุต จิระสุทัศน์กล่าวว่า หลังจากตรวจสอบแล้วพบอาการดีขึ้นตามลำดับ หลังจากได้มีการรักษามาจากต้นทางแล้ว หลังจากนี้ก็จะให้ยาบำรุง ยาแก้อักเสบ ชนิดผสมกับอาหาร และน้ำดื่ม เนื่องจากถ้าใช้แบบฉีดอาจทำให้เลียงผาเกิดการบาดเจ็บได้ เพราะเจ้าบุญรอดมีอาการตื่นกลัวมากพอสมควร หากเข้าไปใกล้มันจะกระโดดชนกรง อาจทำให้บาดเจ็บและช็อคถึงขั้นเสียชีวิตได้
เลียงผาเป็นสัตว์กีบคู่ในวงศ์มหิงสาเช่น เดียวกับวัว ควาย แพะ เป็นสัตว์ที่มีรูปร่างคล้ายแพะแต่มีรูปหน้ายาวกว่า มีลำตัวสั้นแต่ขายาว ตัวเมียเล็กกว่าตัวตัวผู้ มีเขาทั้งตัวผู้และตัวเมีย เขายาวต่อเนื่องทุกปี อาจยาวสูงสุด32เซนติเมตร เส้นรอบวงโคนเขาประมาณ15เซนติเมตร ลักษณะของกะโหลกเมื่อเปรียบเทียบกับกวางผาที่มีกะโหลกโค้งเว้าแล้ว เลียงผามีกะโหลกแบน ขนตามลำตัวมีสีดำ
แต่เมื่อมีอายุมากขึ้นจะมีสีขาวแซม ขนมีทั้งที่เป็นสีดำและสีแดงขึ้นอยู่กับสภาพถิ่นที่อยู่อาศัย เลียงผามีจำนวนลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากถูกล่าอย่างหนัก เพื่อเอาเขา กระดูก และน้ำมันมาใช้ทำยาสมานกระดูก นอกจากนี้พื้นที่หากินของเลียงผาลดลงอย่างรวดเร็วจากการทำการเกษตรตามลาดเขา และบนพื้นที่ที่ไม่ชันจนเกินไป เลียงผาจัดเป็นสัตว์ป่าสงวน1ใน15ชนิด

ส่งเลียงผาตกจากรถบาดเจ็บรักษา ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า พังงา

logoline