svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เทรดวอร์พ่นพิษทุบส่งออกไทยติดลบ

28 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดัชนีความเชื่อมันหอการค้าไทยทั้งปัจจุบัน-อนาคตหลุดต่ำกว่า 50 ระบุ สงครามการค้าบานปลายอาจฉุดส่งออกไทยปีนี้ติดลบ 5% ด้านสมาชิกหอการค้า จี้ เร่งจัดรัฐบาลใหม่กระตุ้นเศรษฐกิจผ่านท้องถิ่นและงบกองทุนหมู่บ้าน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า  ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือนเม.ย. ปี 2562อยู่ที่ 47.8  ต่ำสุดในรอบ 11 เดือน โดยความเชื่อมั่นในปัจจุบันและในอนาคตต่ำกว่าระดับ50 เนื่องจากนักธุรกิจกังวลสถานการณ์ทางการเมือง และ สงครามการค้าสหรัฐ-จีนที่มีแนวโน้มขยายวงกว้างไปภาคธุรกิจอย่างค่ายมือถือหัวเห่ยของจีน  และกูเกิ้ล รวมถึงกรณีที่สหรัฐเตรียมที่จะประกาศปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนอีก 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเพราะจะกระทบต่อการค้าทั่วโลก

ทั้งนี้ ทางศูนย์พยากรณ์ได้ประเมินสถานการณ์ที่เลวร้ายสุดอาจทำให้การส่งออกไทยในปี้ติดลบ5% หากมาตรการตอบโต้ทั้งสองประเทศยังเพิ่มความรุนแรงและอาจทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 3.5%   ได้เพราะจากข้อมูลกระทรวงพาณิชย์พบว่าหากไทยต้องการผลักดันส่งออกให้ขยายตัว 0%ต้องมีมูลค่าส่งออกไม่ต่ำกว่า 21,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือนซึ่งหากพิจารณาตัวเลขส่งออก 4 เดือนที่ผ่านมาแล้วค่อนข้างลำบาก

"ตอนนี้ความเป็นไปได้มากสุดของการส่งออกไทยหรือประมาณ50% คือ ติดลบ 1%ถึงติดลบ 1.5% ซึ่งทำให้เม็ดเงินที่จะเข้ามาสู่ระบบเศรษฐกิจไทยหายไป 1.5-2 แสนล้านบาทดังนั้นแนวทางที่รัฐบาลชุดใหม่ต้องเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านการลงทุนของส่วนท้องถิ่นการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และการขับเคลื่อนผ่านกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศซึ่งรวมๆประมาณ 2 แสนล้านบาท ขณะธนาคารแห่งประเทศไทยก็ต้องเดินนโยบายบาทอ่อนหรืออยู่ระดับ32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐเพื่อกระตุ้นส่งออกและท่องเที่ยว"

นายธนวรรธน์ กล่าวว่าสมาชิกหอการค้าไทยมีข้อเสนอในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ คือต้องเร่งจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ให้เร็วที่สุดเพื่อให้รัฐบาลชุดใหม่เร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภคและนักลงทุน  เพราะตอนนี้การลงทุน และการบริโภคได้ชะลอตัวยกเว้นด้านการท่องเที่ยวและบริการที่จะเป็นตัวพยุงเศรษฐกิจไทยให้เดินได้อย่างไรก็ตามในช่วงครึ่งหลังของปีหากสามารถผลัดกันจีดีพีให้ขยายตัว 4%ก็จะทำให้จีพีดีทั้งปีขยายตัว 3.5% ซึ่งหากก็มีโอกาศหากรัฐบาลใหม่สามารถขับเคลื่อนนโยบายต่างๆได้รวดเร็ว

 


logoline