svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิด.....ภารกิจสุดท้าย "ป๋าเปรม"

28 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายทหารคนสนิท "พลเอกเปรม" เล่าภารกิจสุดท้ายของ "ป๋า" ตั้งใจถวายงานใหญ่ ซักซ้อมการถวายน้ำอภิเษก พร้อมดำรินำเงินสะสมตลอดชีวิตทำโครงการช่วยคนจน ขณะที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ส่งคืนกองทัพบก และจะทำเรื่องขออนุญาตใช้เป็นที่ประสานงานมูลนิธิรัฐบุรุษฯ

หัวหน้าสำนักงานมูลนิธิรัฐบุรุษฯ พลเอกพิศณุ พุทธวงศ์ เล่าถึงความคิดและความตั้งใจของ พลเอกเปรม ในช่วงสุดท้ายของชีวิตว่า ได้พูดคุยกับ พลเอก เปรม เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจากออกกำลังกายเสร็จในช่วงเย็น โดย พลเอกเปรม ได้พูดในสิ่งที่เป็นห่วง เรื่องการดูแลบ้านเมือง และภารกิจหลักคืองานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในการถวายน้ำอภิเษกที่พ้นผ่านไปแล้ว เพราะก่อนหน้านั้นขณะอยู่บ้าน พลเอกเปรม ก็ได้ซักซ้อมอยู่ทุกวัน และทำร่างกายให้แข็งแรง เมื่อจบงานก็ดูเหมือนว่าท่านสบายแล้ว ถือว่าหมดภารกิจใหญ่ ไม่เป็นห่วง

พลเอกพิศณุ เปิดใจว่า "ตอนที่ท่านพูดก็สะกิดใจเหมือนกัน แต่ไม่ได้เฉลียวใจว่าจะเร็วขนาดนี้ เพราะท่านก็ปกติดี ไม่ได้ไปโรงพยาบาล"นอกจากนั้น พลเอกเปรม ยังมีความตั้งใจนำเงินเก็บ ซึ่งเป็นเงินเดือนทั้งชีวิตจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี องคมนตรี และส่วนอื่นๆ ไปบริจาคกับคนยากจน โดยตนได้ไปประสานกับรัฐบาลผ่านรองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม ในการจัดทำโครงการเพื่อช่วยเหลือคนจนและเกษตรกร ซึ่งไม่ว่าจะเป็นโครงการอะไร หากทำขึ้นแล้วต้องมีความยั่งยืนสำหรับบ้านสี่เสาเทเวศร์ เดิมเป็นพื้นที่ของกองทัพบก ก็ต้องส่งคืนบ้านให้ทางกองทัพบก ขณะนี้อยู่ระหว่างทำเรื่องขอใช้เป็นศูนย์ประสานงานมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรม

logoline