svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"ประเทศกูมี" รับรางวัลด้านสิทธิฯระดับโลก

28 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นทื่ฮือฮาก่อนหน้านี้ และถูกพูดถึงเยอะมากๆสำหรับ เพลงประเทศกูมี เพลงแร็พสะท้อนสังคมการเมือง ที่หยิบยกเอาเหตุการณ์ใหญ่ๆของเมืองไทยมารวมไว้ในเพลง ไม่ว่าจะเป็นรัฐประหาร การคอร์รัปชั่น เสือดำ โดยมีฉากหลังเป็นภาพจำกับเหตุการณ์ 6 และ 14 ตุลาคม

ล่าสุด กลุ่มที่ทำเพลงนี้ด้โพสใรเฟสบุ๊คว่า "กำลังเดินทางไปรับรางวัล ที่กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ ซึ่งรางวัลนี้เราได้รับเกียรติจาก Human Rights Foundation (มูลนิธิสิทธิมนุษยชน) ซึ่งมอบให้กับผู้กล้าหาญ มีความคิดสร้างสรรค์ในการคัดค้านความไม่ยุติธรรม"
เนื้อหาของเพลงนี้ได้หยิบจับเรื่องราวเด่นๆและข่าวที่ถูกพูดถึง มาเรียบเรียงใส่ทำนองให้เข้าใจง่าย พร้อมกับมิวสิควิดีโอที่นำเอาหนึ่งในภาพจำของเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519ซึ่งเป็นภาพที่ได้รางวัลพูลิตเซอร์ปี 1977 มาเป็นฉากประกอบตลอดทั้งมิวสิควิดีโอหลังจากปล่อยเพลงนี้ตอนนั้นเป็นกระแสหนักมาก ถึงขนาดที่เข้าข่ายเสี่ยงขัดพ.ร.บ.คอมฯ จนทำให้แฮชแท็ก ประเทศกูมี ติดที่หนึ่งเทรนด์ทวิตเตอร์ในช่วงเวลานั้น และคนดังแห่ให้แสดงกำลังใจมากมาย รวมทั้งยอดวิวในยูทูบที่พุ่งขึ้นไปเป็นหลักสิบล้านรางวัลนี้เป็นส่วนหนึ่งของงาน Oslo Freedom Forum
ซึ่งในงานนี้ เคยเชิญคนไทย 2 คนไปร่วมกล่าวปาฐกถา หนึ่งในนั้นก็คือ นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตชั้นปี 2 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ไปกล่าวปาฐกถาในห้วข้อ "นักศึกษา ปะทะ ทหาร" เมื่อปี 61 ที่ผ่านมา ส่วนคนที่คนไทยรู้จัก นางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและผู้นำรัฐบาลเมียนมา ก็เคยขึ้นกล่าวที่เวทีนี้ ในหัวข้อเส้นทางอันแสนไกลสู่เสรีภาพในปี 2555

logoline