svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"ประเทศกูมี" รับรางวัลด้านสิทธิฯ ระดับโลก

28 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นที่ฮือฮาก่อนหน้านี้ และถูกพูดถึงเยอะมากๆสำหรับ เพลงประเทศกูมี เพลงแร็พสะท้อนสังคมการเมือง ที่หยิบยกเอาเหตุการณ์ใหญ่ๆของเมืองไทยมารวมไว้ในเพลง ไม่ว่าจะเป็นรัฐประหาร การคอร์รัปชั่น เสือดำ โดยมีฉากหลังเป็นภาพจำกับเหตุการณ์ 6และ 14 ตุลาคม

"ประเทศกูมี" รับรางวัลด้านสิทธิฯ ระดับโลก


ล่าสุด กลุ่มที่ทำเพลงนี้ด้โพสใรเฟสบุ๊คว่า "กำลังเดินทางไปรับรางวัลที่กรุงออสโลประเทศนอร์เวย์ ซึ่งรางวัลนี้เราได้รับเกียรติจากHuman RightsFoundation (มูลนิธิสิทธิมนุษยชน)ซึ่งมอบให้กับผู้กล้าหาญมีความคิดสร้างสรรค์ในการคัดค้านความไม่ยุติธรรม"


"ประเทศกูมี" รับรางวัลด้านสิทธิฯ ระดับโลก


เนื้อหาของเพลงนี้ได้หยิบจับเรื่องราวเด่นๆและข่าวที่ถูกพูดถึงมาเรียบเรียงใส่ทำนองให้เข้าใจง่าย พร้อมกับมิวสิควิดีโอที่นำเอาหนึ่งในภาพจำของเหตุการณ์6 ตุลา 2519ซึ่งเป็นภาพที่ได้รางวัลพูลิตเซอร์ปี 1977 มาเป็นฉากประกอบตลอดทั้งมิวสิควิดีโอ


"ประเทศกูมี" รับรางวัลด้านสิทธิฯ ระดับโลก


หลังจากปล่อยเพลงนี้ตอนนั้นเป็นกระแสหนักมากถึงขนาดที่เข้าข่ายเสี่ยงขัดพ.ร.บ.คอมฯ จนทำให้แฮชแท็ก ประเทศกูมี ติดที่หนึ่งเทรนด์ทวิตเตอร์ในช่วงเวลานั้นและคนดังแห่ให้แสดงกำลังใจมากมาย รวมทั้งยอดวิวในยูทูบที่พุ่งขึ้นไปเป็นหลักสิบล้าน


รางวัลนี้เป็นส่วนหนึ่งของงาน Oslo Freedom Forum ซึ่งในงานนี้ เคยเชิญคนไทย 2คนไปร่วมกล่าวปาฐกถาหนึ่งในนั้นก็คือ นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาลนิสิตชั้นปี 2 คณะรัฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ไปกล่าวปาฐกถาในห้วข้อ "นักศึกษา ปะทะ ทหาร"เมื่อปี 61 ที่ผ่านมา ส่วนคนที่คนไทยรู้จัก นางออง ซาน ซู จีที่ปรึกษาแห่งรัฐและผู้นำรัฐบาลเมียนมา ก็เคยขึ้นกล่าวที่เวทีนี้ ในหัวข้อเส้นทางอันแสนไกลสู่เสรีภาพในปี2555

logoline