svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ภูมิใจไทย-พลังประชารัฐ แถลงร่วมตั้งรัฐบาล

27 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แกนนำพรรคพลังประชารัฐ เดินทางไปที่พรรคภูมิใจไทย เพื่อเข้าหารือในการจักตั้งรัฐบาล หลังได้มีการหารือร่วมกัน ก็ได้ออกมาตั้งโต๊ะแถลงโดยมีนายอุตตม สาวนายน กับกับนายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้ออกมาแถลงถึงการร่วมมือกันในการจัดตั้งรัฐบาล

ที่พรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค, นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรค, นายทรงศักดิ์ ทองศรี รองหัวหน้าพรรค, นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รองหัวหน้าพรรค ให้การต้อนรับนายอุตตมะ สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ  ซึ่งเดินทางมาที่ทำการพรรคภูมิใจไทย เพื่อเชิญพรรคภูมิใจไทยร่วมจัดตั้งรัฐบาล
ภายหลังการประชุม นายอนุทิน ระบุว่า  พรรคภูมิใจไทย กับพรรคพลังประชารัฐ ได้นำข้อเสนอมาคุยกัน จากนี้ เราจะแยกย้าย นำข้อมูลที่ได้รับ ไปหารือกับคณะกรรมการพรรคท่านอื่น ทั้งนี้ การจัดตั้งรัฐบาลต้องเกิดขึ้นโดยเร็ว เพราะประเทศไทยขาดรัฐบาลไม่ได้ ถ้ามีโอกาสได้ตั้งรัฐบาลได้เร็วที่สุด ย่อมจะเกิดประโยชน์กับชาติ 
"สำหรับ พรรคภูมิใจไทย ใครรับจุดยืน 4 ข้อได้ เราก็พร้อมจะทำงาน เราไม่เคยโกหกประชาชน ไม่มีความคิดที่จะโกหกประชาชน หากไปดูคลิป จะเห็นว่าเราไม่เคยปฏิบัติ ในสิ่งที่ไม่พูด 1.เราจะธำรงไว้ซึ่งสถาบัน 
2.เราจะร่วมรัฐบาลที่ไม่ขัดแย้งกับคนในชาติ 
3.รัฐบาลต้องมีเสถียร เราไม่เปน รัฐบาลเสียงข้างน้อย 
4.นโยบายของภูมิใจไทย จะได้รับการสนับสนุนตอบรับ อย่างไรก็ตาม วันนี้ การจัดตั้งรัฐบาลยังไม่เสร็จ มิเช่นนั้น คงไปคุยเรื่องกระทรวงกันแล้ว" 
นายอนุทิน กล่าวต่อว่า หากทุกพรรคการเมืองที่มาร่วมจัดตั้งรัฐบาล ยอมรับนโยบายการทำงานร่วมกันได้  ก็จะมีการนัดหมายพูดคุยแนวทางการทำงานร่วมกันต่อไป เพื่อการแก้ปัญหาปากท้องประชาชน ซึ่งเป็นเป้าหมายการทำงานของพรรคภูมิใจไทยมาแต่ต้น ที่ให้ความสำคัฐเรื่องปัญหาปากท้องเหนืออื่นใด
ในเรื่องของเสถียรภาพของรัฐบาล กรณีมีเสียงปริ่มน้ำ นาย อนุทิน กล่าวว่า การประชุมสภาล่าสุด เป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย ถือว่ามีเสถียรภาพในภาวะปัจจุบัน จากนี้ เรื่องบ้านเมืองต้องคุยกันต่อ พรรคเราจะรีบจบ เพราะบ้านเมืองมันต้องเดินหน้าแล้ว ทุกอย่างสมควรอยู่ในกรอบเวลา ซึ่งวันนี้ ยังไม่มีการโปรดเกล้าฯ ประธานสภา ทุกพรรคยังมีเวลาหารือ
เมื่อนักข่าวถามถึงโอกาสจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน กล่าวว่า นอกจากพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่มีใครคุยกับเราอย่างเป็นทางการเลยด้านนายอุตตม กล่าวว่า ข้อเสนอของพรรคพลังประชารัฐ ยังยืนยันเสนอพลเอกประยุทธ์ เป็นนายกฯ การที่เราตั้งใจมาในวันนี้ เพื่อให้สังคมเห็นว่าเรามีความมุ่งมั่น มีเจตนารมย์ร่วมกันในการตั้งรัฐบาล แต่มันก็ยังเหลือขั้นตอนอีกมาก และไม่เคยคาดหวังว่าการหารือจะจบในวันนี้ ส่วนที่ใครมองว่าจะเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ไม่มีเสถียรภาพ ตนขอให้รอดู

logoline