svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทยบอก ยังไม่มีสัญญาณตั้งรัฐบาลกับ พปชร.

26 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคภูมิใจไทย และ พรรคประชาธิปัตย์ วันนี้ส่งสัญญาณว่า การจับขั้วตั้งรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจน ขณะนี้เป็นพรรคขนาดกลาง ไม่อยู่ในฐานะแกนนำ ตัดสินใจได้เพียง ว่า จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล หรือเป็นพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุย และหากจะตัดสินใจ ต้องเริ่มต้นจากพรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเชิญให้ร่วมรัฐบาลก่อน

แม้จะยกมือหนุน รองประธานจากพรรคพลังประชารัฐ แต่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ บอกว่า เรื่องนี้ ไม่เกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล แต่เป็นเพียงการแสดงความขอบคุณ เสียงที่สนับสนุน คุณชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณ ถึงการโหวตลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีและการจัดตั้งรัฐบาลเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ ขณะนี้เป็นพรรคขนาดกลาง ไม่อยู่ในฐานะแกนนำ ตัดสินใจได้เพียง ว่า จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล หรือเป็นพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุย และหากจะตัดสินใจ ต้องเริ่มต้นจากพรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเชิญให้ร่วมรัฐบาลก่อน ถึงจะมีการพูดคุย ส่วนการตัดสินใจขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารและ ส.ส. ของพรรค
ขณะที่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย อนุทิน ชาญวีรกุล ก็เป็นไปในแนวเดียวกัน คือ จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการติดต่อ ให้ร่วมจัดตั้งรัฐบาล แม้ทางคุณสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จะออกมาให้ข้อมูล การตั้งรัฐบาล จะมีความชัดเจนในอีก 1-2 วันนี้ คุณอนุทินบอกว่า ตอนนี้การดำเนินการของพรรคพลังประชารัฐ อาจจะยังมีปัญหาอยู่ แต่พรรคภูมิใจไทยไม่มีปัญหา ตกลงอะไรไว้ก็เป็นไปตามนั้น เพราะพรรคเลือกอยู่ข้างเดียว กับฝ่ายที่จะทำให้พรรคภูมิใจไทย สามารถทำงานตามนโยบายให้สำเร็จเท่านั้นคุณอนุทิน ยังเลี่ยงที่จะตอบคำถาม ว่า ผลจากคะแนนการโหวตตำแหน่งประธานสภาฯ เมื่อวานนี้ จะชี้ถึงการแนวทางการโหวตให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่

logoline