svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชาวสันป่าตองมาใช้สิทธิเลือกตั้งรอบ 2 คึกคัก

26 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เขต 8 จังหวัดเชียงใหม่เป็นอีกเขตที่ต้องเลือกตั้งซ่อม หน่วยเลือกตั้งที่นี่มีทั้งหมด 377 หน่วย วันนี้ทีมงานของเราลงพื้นที่สังเกตการณ์ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 3 และ 4 วัดร้องสร้าน ไปติดตามความคืบหน้าและบรรยากาศล่าสุดกับคุณขวัญเรียม แก้วสุวรรณ รายงานสดมาจากพื้นที่

แม้ว่าจะเป็นการใช้สิทธิ์ครั้งที่ 2 แต่ว่าชาวตำบลยุหว่า อำเภอสันป่าตองก็ยังคงออกมาใช้สิทธิ์กันอย่างคึกคัก และต่อเนื่องตลอดทั้งวัน แต่ว่าส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุค่ะ
วัดร้องสร้าน ตำบลยุหว่า อำเภอสันป่าตอง เป็นสถานที่หน่วยเลือกตั้งที่ 3 และ 4 จากทั้งหมด 147 หน่วยเลือกตั้งในอำเภอสันป่าตอง เฉพาะหน่วยเลือกตั้งที่ 3 มีผู้มีสิทธิ์ทั้งหมด 354 ราย ส่วนหน่วยที่ 4 มีจำนวน 421 คน สำหรับอำเภอที่เลือกตั้งซ่อมในเขต 8 เชียงใหม่ ประกอบด้วยพื้นที่อำเภอสันป่าตอง อำเภอดอยหล่อ อำเภอแม่วาง และอำเภอจอมทอง
บรรยากาศโดยรอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หน่วยเลือกตั้งมีความพร้อม 100 เปอร์ตั้งแต่เวลา 7 โมงครึ่ง และเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายอำเภอสันป่าตอง ทหาร ตำรวจ ได้ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งไม่พบความผิดปกติใดๆ ทั้งหมดเป็นไปตามข้อกำหนด แต่มีข้อกังวลเรื่องสภาพอากาศที่วันนี้จะมีฝนตกในพื้นที่ประมาณร้อยละ 10 แต่คาดการณ์ว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อหน่วยเลือกตั้ง
สำหรับการร้องเรียนการกระทำผิดในการเลือกตั้ง ขณะนี้กกต.แจ้งว่ามีผู้เข้ามาร้องเรียนจำนวน 1 ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการใช้เงิน แต่ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้เพราะขณะนี้อยู่ในเรื่องของสำนวน เจ้าหน้าที่กำลังทำการไต่รสวน หากเสร็จขั้นตอนแล้วพบว่าส.สที่มีคะแนนมาเป็นอันดับ 1 มีเรื่องร้องเรียนและเป็นความจริง ก็ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่
ทันทีที่เปิดหน่วยเลือกตั้งในเวลา 8 โมงเช้า ก็มีประชาชนมารอใช้สิทธิ์ ซึ่งคนแรกที่มาใช้สิทธิ์ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 3 คือคุณยายเพ็ญเพรา อุดมพันธุ์ วัย 72 ปี คุณยายบอกว่า ทุกครั้งที่มีการใช้สิทธิ์จะมาใช้สิทธิ์เป็นคนแรกๆเพราะเธอคือคนไทย
บรรยากาศล่าสุดในขณะนี้มีประชาชนทยอยเดินทางมาใช้สิทธิ์กันอย่างต่อเนื่อง ช่วงเช้าๆ ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ เรามีโอกาสได้พูดคุยกับผู้สูงอายุท่านหนึ่งค่ะ ท่านอายุ 74 ปีบอกว่าตั้งแต่เกิดมาอายุได้ 74 ปี ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้เลือกตั้งซ่อม แต่อย่างไรก็ต้องมาใช้สิทธิ์ เพราะมีความหวังอยากได้คนดีเข้าไปบริหารประเทศ
การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้กกต.เชียงใหม่ คาดผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 140,000 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 88 แต่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ อาจจะมีตัวเลขของผู้ใช้สิทธิลดลงไป เพราะไม่มีเลือกตั้งล่วงหน้า แต่อย่างไรก็ตามคาดว่า คงไม่ลดลงเกินกว่าร้อยละ 10
สำหรับบัตรเลือกตั้งในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้จะมีหน้าตาเปลี่ยนไปเพราะว่ามีจำนวนเบอร์ที่หายไป 2 เบอร์ คือเบอร์ 8 และเบอร์ 30 หนึ่งเบอร์คือได้ใบส้มจากกกต. และอีกหนึ่งเบอร์คือกกต.ไม่รองรับและจากการสังเกตการณ์ของทีมข่าวหลังจากลงพื้นที่สังเกตการณ์การหาเสียงของพรรคการเมือง พบว่ามี 2 พรรคที่ขับเคี่ยวกันอย่างเข้มข้นก็คือพรรคอนาคตใหม่และพรรคพลังประชารัฐ จากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาพรรคอนาคตใหม่ได้คะแนนอยู่ที่ 29,000 บาท ส่วนพรรคพลังประชารัฐอยู่ที่ 39,000 คะแนน มีรายงานว่าคะแนนที่เป็นส่วนของผู้สมัครส.ส.ที่ได้อันดับ 1 แต่ได้ใบส้มจากกกต.คือ 52,000 คะแนน จากส.ส. เพื่อไทยจะมีการเทให้กับพรรคอนาคตใหม่ทั้งหมด ถ้าหากข้อมูลเป็นความจริง นั่นหมายความว่าคะแนนของพรรคอนาคตใหม่จะก้าวกระโดดจาก 29,000 บวกไปอีก 52,000 คะแนน โดยนางสาวศรีนวล บุญลือ ผู้สมัครส.ส.จากพรรคอนาคตใหม่มั่นใจว่าจะเป็นผู้คว้าชัยชนะในศึกครั้งนี้
ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ก็ต้องการคะแนน 7-8 หมื่นคะแนน เพราะถ้าหากได้ 7-8 หมื่นคะแนนจะมีผลต่อการคำนวณส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่อาจได้เก้าอี้เพิ่มขึ้น 1 ที่นั่ง
หน่วยเลือกตั้งทั้งหมดจะปิดหีบในเวลา 5 โมงตรง หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ก็จะเร่งทำการนับคะแนนอย่างรอบคอบก่อนที่จะประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งกกต. บอกว่าจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด และนี้คือความคืบหน้าล่าสุดทั้งหมดที่เกิดขึ้นในขณะนี้ช่วงนี้กลับไปที่สถานีค่ะ

logoline