svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ร้องเรียนผลกระทบไฟไหม้ เรือลักขนสารเคมี พุ่ง 800 ราย

26 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คืบหน้า กรณีไฟไหม้เรือบรรทุกสินค้า ท่าเรือแหลมฉบัง ที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่จากละอองสารเคมีที่ฟุ้งกระจายออกมา ล่าสุดมีชาวบ้านกว่า 800 ราย ยื่นหลักฐานความเสียหาย ที่เทศบาลนครแหลมฉบัง เพื่อขอรับความช่วยเหลือ ไปติดตามกับคุณวชิรวิทย์เลือดบำรุงชัย รายงานสดจากท่าเรือแหลมฉบัง

หลังจากที่ เทศบาลนครแหลมฉบังเปิดศูนย์บริการผู้ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุไฟไหม้เรือบรรทุกสินค้าลักลอบขนสารเคมี ตั้งแต่เมื่อวานนี้จนถึงวันนี้มีชาวบ้านร้องเรียนความเสียหาย จากละอองสารเคมีที่ตกกระทบลงบนรถยนต์ ข้าวของเครื่องใช้จำนวนกว่า 800 ราย
นายปารวิทย์ ปันจะชัย ลูกจ้างร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งในพื้นที่ใกล้เคียงเป็นหนึ่งในผู้ได้รับผลกระทบจากละอองสารเคมีที่ฟุ้งกระจายดังกล่าว ทำให้รถยนต์ของเขา มีรอยด่าง ซึ่งถูกกรองสารเคมีกัดสีผิวของรถให้เป็นรอยด่าง จำนวนมาก ในขณะที่ เมื่อวานนี้ รู้สึกแสบคอแสบจมูกจากการสูดดมกลิ่นอย่างรุนแรง แต่โชคดีที่ทำงานอยู่ภายในห้องที่ปิดทึบและมีเครื่องปรับอากาศทำให้ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ส่วนใหญ่ความเสียหายเกิดขึ้นกับข้าวของที่ตั้งอยู่กลางแจ้งที่ถูกสารเคมี กัดกร่อน
ด้าน นายอนันต์ บุญสม รองปลัดเทศบาลนครแหลมฉบัง บอกว่าเมื่อวานนี้ มีประชาชนเข้าร้องเรียนว่าได้รับผลกระทบมากถึง 700 กว่าคนขนาดที่ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้จนถึงขณะนี้มีผู้เข้าร้องเรียนแล้วกว่า 60 คนคาดว่า 2 วันนี้จะมีชาวบ้านเข้ามาร้องเรียนความเสียหายมากกว่า 800 คนซึ่งส่วนใหญ่ความเสียหายเกิดขึ้นกับรถยนต์ สินค้าต่างๆที่วางอยู่กลางแจ้งเช่นผักและผลไม้ ของชาวบ้านในชุมชนบ้านนาเก่า โดยหลังจากที่รวบรวมรายชื่อของผู้ประสบภัยที่ได้รับความเสียหายครบถ้วนทั้งหมดแล้ว จะนำส่งต่อให้การท่าเรือ แห่งประเทศไทย เยียวยา ชาวบ้านทุกราย ต่อไป
ส่วนผลกระทบด้านทรัพยากรในทะเล กรม ทช. จะตรวจสอบ ซึ่งในพื้นที่นี้มีปะการังในพื้นที่ใกล้เคียง บริเวณเกาะนก อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุ 8 กม. และเกาะจุ่นอยู่ห่าง 13 กม. ส่วนแนวหญ้าทะเลที่ใกล้ที่สุดคือ บริเวณหาดยาว ต.บางเสร่ อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุ 33 กม. ทั้งนี้ จะติดตามผลกระทบต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอย่างใกล้ชิดต่อไป
ส่วนประเด็นที่ อาจมีการลักลอบนำสินค้าอันตราย หรือสารเคมีอันตราย มาบรรจุซุกซ่อนไว้ภายในตู้คอนเทนเนอร์ เพราะ สารที่เกิดระเบิดนั้น เป็นสารโซเดียมไฮโปคลอไรท์ ซึ่งไม่มีการสำแดงการนำตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 13 ใบ เข้ามาในเขตท่าเรือแหลมฉบัง สอบถามจากผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง บอกว่ากำลังอยู่ระหว่างสืบสวนข้อเท็จจริงและจะมีการแถลงข่าวในเวลา 14.00 น.วันนี้

logoline