svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" ออกรอบตีกอล์ฟกับ "อาเบะ"

26 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐใช้เวลาช่วงเช้าวันนี้ไปออกรอบเล่นกอล์ฟกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ที่สนามโมบาระ คันทรี่คลับ ที่จังหวัดชิบะ ทางใต้ของกรุงโตเกียว ระหว่างการเยือนญี่ปุ่นที่เริ่มตั้งแต่เมื่อวาน โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 แล้วที่ผู้นำทั้งสองเล่นกอล์ฟด้วยกัน

การออกรอบแบบ 16 หลุม ท่ามกลางสภาพอากาศร้อน 30 องศาเซลเซียสครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในการพยายามสร้างความประทับใจให้กับผู้นำสหรัฐของฝ่ายญี่ปุ่นท่ามกลางปัญหาความตึงเครียดทางการค้าที่เพิ่มขึ้นระหว่าง 2 ประเทศ โดยเมื่อเดินทางมาถึงทรัมป์ก็ชูประเด็นเรื่องการค้าที่ไม่สมดุลทันที และบอกว่าข้อตกลงการค้าจะทำให้มีความยุติธรรมมากขึ้น แต่นักวิเคราะห์มองว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะมีความคืบหน้ามากนักเพราะอาเบะมีแผนจะจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด
โดยนอกจากกอล์ฟแล้ว ในวันเดียวกัน อาเบะยังจะพาทรัมป์ให้ไปรู้จักกับซูโม่ด้วย และทรัมป์ จะทำหน้าที่มอบถ้วย "President's Cup" ให้กับผู้ชนะการแข่งขันชิงแชมป์ซูโม่ จากนั้น อาเบะก็จะพาภริยา ไปร่วมรับประทานอาหารเป็นการส่วนตัวกับทรัมป์และภริยา
การพักผ่อนแบบสบาย ๆ ของสองผู้นำมีขึ้นก่อนที่ทั้งสองจะเริ่มการเจรจาอย่างเป็นทางการ โดยประเด็นสำคัญคือเรื่องการค้าขายและปัญหาเกาหลีเหนือ ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ทวิตเรื่องเกาหลีเหนือ โดยไม่แสดงความกังวลมากนักเรื่องที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยบอกว่าเป็นอาวุธลูกเล็ก ๆ ที่ไม่ทำให้เขารู้สึกเป็นกังวล
การออกรอบครั้งนี้เป็นไปท่ามกลางความกังวลของฝ่ายรักษาความปลอดภัยของทรัมป์ เพราะเกรงว่าอาจจะเกิดแผ่นดินไหว เหมือนกับที่เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.1 ที่โตเกียวในช่วงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ทรัมป์ จะเดินทางมาถึงญี่ปุ่นเมื่อวาน

logoline