svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สั่งพักประชุม สภาป่วน ถกปมเลื่อน-ไม่เลื่อน เลือกปธ.สภาผู้แทน

25 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีโอที - 25 พฤษภาคม 2562 - ประชุมสภาฯ วันแรก สุดป่วน เถียงนาน ปมเลื่อน-ไม่เลื่อนวาระประชุม ก่อนยุติด้วยการพักประชุมถึงบ่ายโมง "เด็กเพื่อไทย" ได้ทีซัด พปชร. อย่าให้ปัญหาตกลง "งูเห่า" ไม่ลงตัว เป็นปัญหาให้ประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร  ชุดที่ 25 ครั้งที่ 1 ที่ใช้ห้องประชุมใหญ่บริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) เป็นสถานที่จัดประชุมชั่วคราว เมื่อเวลา 10.30 น. ก่อนการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร  มีความวุ่นวายเล็กน้อย เมื่อนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ เสนอญัตติให้ที่ประชุมเลื่อนระเบียบวาระดังกล่าวโดยไม่แสดงเหตุผลต่อที่ประชุม ขณะที่ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย เสนอญัตติให้ที่ประชุมดำเนินการพิจารณาตามระเบียบวาระต่อไป 

สั่งพักประชุม สภาป่วน ถกปมเลื่อน-ไม่เลื่อน เลือกปธ.สภาผู้แทน


โดยนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย อภิปรายยืนยันให้ที่ประชุมเดินหน้าตามระเบียบวาระ โดยไม่นำปัญหาที่เกิดภายในพรรค ที่งูเห่าตกลงกันไม่ได้ มาตัดสิน ทั้งนี้การเลือกประธานสภาฯ เป็นประเด็นที่ประชาชนสนใจขอให้เดินหน้าตามระเบียบวาระ เพื่อให้สัปดาห์หน้าการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีดำเนินการได้ อีกทั้งการเลือกประธานสภาฯ เมืองไทยผ่านวิกฤตมามาก ขอให้เลิกเล่นเกมการเมือง ทั้งนี้หากต้องการให้เลื่อนพรรคพลังประชารัฐต้องชี้แจงเหตุผลว่าไม่พร้อมเพราะอะไร
ทั้งนี้มี ส.ส.ที่สนับสนุนญัตติให้เดินหน้าตามระเบียบวาระประชุม อาทิ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายสนับสนุนให้คงการประชุมตามระเบียบวาระ โดยอย่านำปัญหาภายในพรรค เป็นปัญหาของประเทศ พร้อมเรียกร้อง นายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ฐานะประธานที่ประชุมชั่วคราว อย่าชิงปิดประชุมสภาฯ เช่นเดียวกับนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายให้สภาฯ เดินหน้าการประชุม และให้โอกาสส.ส.อภิปราย แสดงความเห็น อย่าใช้พวกมากลากไป
ส่วนส.ส.ที่สนับสนุนให้เลื่อนระเบียบวาระเป็นของพรรคพลังประชารัฐ โดยนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายตอนหนึ่งว่า ขอเวลาให้พรรคพลังประชารัฐ หารือกับพรรคที่ได้หารือร่วมกันแต่ยังมีประเด็นที่ต้องหารือต่ออีกเล็กน้อย 
ทั้งนี้มีการอภิปรายและประท้วงระหว่าง ส.ส.พรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ นานกว่า 1 ชั่วโมง จนกระทั่งนายวีระกร เสนอต่อที่ประชุมให้พักการประชุม จนถึงเวลา 13.00 น. ก่อนกลับมาพิจารณาในวาระเลือกประธานสภาฯ ต่อไป ทำให้นายชัย ขอให้พักการประชุมทันที

logoline