svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนสู้!....ไม่ยอมให้สหรัฐรังแก ขณะที่หัวเว่ยเตรียมเปิด OS ของตัวเอง

25 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนยื่นประท้วงต่อสหรัฐแล้วกรณีขึ้นบัญชีดำหัวเว่ย และยืนยันจะต่อสู้กับการกลั่นแกล้งจากสหรัฐอย่างที่สุด ขณะที่หัวเว่ยไม่ง้อแอนดรอยด์ เตรียมเปิดตัวระบบปฏิบัติการของตัวเองปีนี้ หลังเครือข่ายมือถือทั่วเอเชียและยุโรปพากันระงับการจำหน่ายสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยแล้ว

โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐแถลงจากกรณีที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐขึ้นบัญชีดำบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยีของจีนรัฐบาลได้ยื่นประท้วงแล้วและเตือนว่ารัฐบาลจีนมีความมั่นใจและศักยภาพที่จะปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของบริษัทจีนเขายังบอกด้วยว่าการตอบโต้ที่ดีที่สุดต่อการกลั่นแกล้งของสหรัฐคือ บริษัทจีนจะต้องเติบโตอย่างแข็งแกร่งยิ่งขึ้นพร้อมกันนี้เขาเรียกร้องให้สหรัฐมีความจริงใจในการเจรจาเพื่อยุติสงครามการค้าระหว่างกันก่อนหน้านี้หวัง อี้รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน เพิ่งกล่าวเมื่อวานว่าการที่สหรัฐใช้อำนาจรัฐเพียงฝ่ายเดียวเพิ่มแรงกดดันต่อบริษัทเอกชนของจีน อย่างหัวเว่ย ถือเป็นการกลั่นแกล้งทางเศรษฐกิจ และจีนพร้อมต่อสู้จนถึงที่สุด


ขณะที่หัวเว่ยเริ่มได้รับผลกระทบจากมาตรการขึ้นบัญชีดำของสหรัฐที่จะทำให้สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่จะออกมาไม่สามารถใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และแอพพลิเคชันต่างๆของกูเกิ้ลได้ และรุ่นที่ใช้อยู่จะไม่สามารถอัพเดตได้โดยผู้ให้บริการเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์มือถือโวดาโฟนของอังกฤษตัดสินใจระงับการวางจำหน่ายสมาร์ทโฟน เมท20 เอ็กซ์ของหัวเว่ยแล้ว และ เอ็นทีที โดโคโม ของญี่ปุ่น ระงับการวางจำหน่ายรุ่น พี30ไลท์ และพานาโซนิค ผู้ผลิตสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่นระงับการส่งชิ้นส่วนให้หัวเว่ยด้วย


ส่วนผู้ใช้หัวเว่ยบางรายแห่ประกาศขายโทรศัพท์ของตัวเองในออนไลน์ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากผู้สนใจที่อยากได้มือถือราคาถูกพอดีขณะที่ร้านจำหน่ายมือถือหลายร้านยังรับซื้อมือถือมือสองของหัวเว่ยแต่กดราคาถูกลงอย่างมากส่วนบางร้านเลิกรับซื้อมือถือเก่าของหัวเว่ยแล้ว 


แต่ล่าสุด ริชาร์ด อวี้ หัวหน้าฝ่ายผลิตสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยสร้างความมั่นใจแก่ตลาดว่าบริษัทอาจเปิดใช้งานระบบปฏิบัติการ หรือ โอเอสของตัวเองสำหรับสมาร์ทโฟนและแล็บท็อบในจีนภายในฤดูใบไม้ร่วงนี้และในตลาดต่างประเทศในไตรมาสแรกหรือสองของปีหน้า แม้เขาไม่ได้ระบุชื่อระบบโอเอสที่จะมาแทนที่แอนดรอยด์ แต่สื่อจีนรายงานว่า หัวเว่ยพัฒนาระบบโอเอสโดยใช้ชื่อว่า "หงเมิ่ง" มานานแล้ว

logoline