svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชาติไทยพัฒนา ยืนยันร่วมรัฐบาล พปชร.ชี้เลือกฝั่งที่ปัญหาน้อยสุด

25 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคชาติไทยพัฒนาเลือกข้างแล้ว "กัญจนา" ประกาศขอร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ โดยให้เหตุผลว่า "เลือกฝั่งที่มีปัญหาน้อยที่สุด" ขณะที่วันนี้ ขน 10 ส.ส.โหวตประธานสภาช่วยว่าที่พรรคแกนนำ

หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา พร้อมด้วยแกนนำ นายวราวุธ ศิลปอาชา และ นายประภัตร โพธสุธน ตั้งโต๊ะแถลงข่าวหลังการหารือร่วมกับ ส.ส. 10 คนของพรรคว่า เป็นการหารือถึงแนวทางการทำงานของพรรคหลังเปิดสมัยประชุมรัฐสภาครั้งแรก รวมถึงพูดคุยเรื่องการลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งการจะเลือกใครเป็นประธาน เป็นสิ่งที่พรรคคิดอย่างรอบด้านและใช้เหตุผล เพราะการตัดสินใจไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากทั้งสองขั้วต่างมีนโยบายที่ดี แต่พรรคตัดสินใจเลือกสิ่งที่คิดว่ามีปัญหาความวุ่นวายน้อยที่สุด สามารถนำสู่การปฏิบัติได้ และประเทศเดินไปได้ ซึ่งถือเป็นหลักสำคัญที่พรรคตัดสินใจ จึงขอประกาศว่า พรรคมีความเห็นร่วมกันจะเลือกแนวทางเดียวกับพรรคพลังประชารัฐ จึงจะยกมือให้พรรคพลังประชารัฐในวันนี้

ส่วนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น น.ส.กัญจนา บอกว่า ยังไม่ขอพูดในวันนี้ ขอให้พิจารณาไปทีละขั้น ขณะนี้ขอสรุปตำแหน่งประธานสภาก่อน สำหรับการจัดตั้งรัฐบาล พรรคได้มอบหมายให้หัวหน้าพรรคไปพูดคุย ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน แต่สำหรับพรรคชาติไทยพัฒนา ถือว่าเป็นพรรคกลางๆ พรรคเดียวที่ประกาศอย่างเป็นทางการเช่นนี้

ชาติไทยพัฒนา ยืนยันร่วมรัฐบาล พปชร.ชี้เลือกฝั่งที่ปัญหาน้อยสุด


เมื่อถามถึงกระแสข่าวจัดสรรโควต้ากระทรวง ที่มีข่าวว่าพรรคได้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานั้น น.ส.กัญจนา บอกว่า ถ้ามองอย่างนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงกระทรวงการคลังก็เคยเป็นของพรรค จึงคิดแบบนั้นไม่ได้ เรื่องนี้ต้องมีการพูดคุยเจรจากัน แต่จุดยืนของหัวหน้าพรรคจะไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรี เช่นเดียวกับกระแสข่าวว่าพรรคได้ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ 1 ตำแหน่ง กับรัฐมนตรีช่วย 1 ตำแหน่ง ยังเป็นเรื่องที่พูดคุยกันอยู่ ยังไม่ตกผลึก ต้องให้ผ่านการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรผ่านไปก่อนถึงจะพูดคุยกันได้

logoline