svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯ เทเรซา เมย์ ของอังกฤษประกาศลาออก

24 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษประกาศวันนี้กำหนดวันลาออกในวันที่ 7 มิ.ย.โดยแถลงด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ หลังจากไม่สามารถผลักดันข้อตกลงเบร็กซิตได้สำเร็จ และการลาออกจะเปิดทางให้ผู้นำคนใหม่ดำเนินการเรื่องนี้

นายกรัฐมนตรีเมย์ แถลงที่ด้านหน้าบ้านพักหมายเลข 10 ในกรุงลอนดอนวันนี้ว่าเธอได้พยายามอย่างดีที่สุดในการผลักดันข้อตกลงการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปหรือเบร็กซิต แต่น่าเสียใจที่เธอทำไม่สำเร็จแม้ได้พยายามแล้วถึง 3 ครั้ง และเพื่อเห็นแก่ประโยชน์ของประเทศชาติ จึงควรเปิดทางให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่สานต่อเรื่องนี้ เธอจึงตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมและสหภาพนิยมในวันที่ 7 มิ.ย. และในช่วงท้ายของคำแถลง เธอกล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า เธอลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยไม่มีเจตนาร้าย แต่ทำด้วยความสำนึกขอบคุณอย่างใหญ่หลวงที่เธอได้รับโอกาสให้รับใช้ประเทศที่เธอรัก"

สำหรับกระบวนสรรหาหัวหน้าพรรคคนใหม่ ที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปจะใช้เวลาหลายสัปดาห์ และเมย์จะยังคงรักษาในการตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในระหว่างนี้ ขณะที่มีรายงานว่า บอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมตรีต่างประเทศ ที่มีจุดยืนสนับสนุนเบร็กซิต เป็นตัวเก็งอันดับหนึ่ง

เมย์เข้ารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมและนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือน ก.ค.2559 และมีภาระที่ต้องผลักดันกระบวนการเบร็กซิตตามผลการลงประชามติของชาวอังกฤษเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2559 แต่ต้องเผชิญความล้มเหลว และเจอแรงกดดันภายในพรรคให้เธอลาออกจากตำแหน่ง

logoline