svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทลายโรงงานผลิตยา-วิตามินปลอม

24 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทลายโรงงานผลิตยา-วิตามินปลอม ซ.รามคำแหง21 รวบได้ 7 คนทั้งชาวจีน-เมียนมาร์ ตร.เผยนักท่องเที่ยวจีนร้องเรียนหลังซื้อยาจากร้านย่านห้วยขวาง แล้วพบว่าเป็นยาปลอม โดยของจริงสีส้ม-ของปลอมสีขาว ตำรวจพบหลักฐานจัดตั้งบริษัท ขยายผลหาผู้เกี่ยวข้อง

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 24 พฤษภาคม พล.ต.ต.วรพงษ์ ทองไพบูลย์ ผบก.ทท.1 พร้อมกำลังตำรวจบก.ทท. บุกเข้าตรวจสอบโรงงานผลิตยาวิตามินปลอม เลขที่ 75/28 ซ.รามคำแหง 21 แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาชาวต่างชาติ 7 คน ประกอบด้วยชาวจีน 6 คน ชาวเมียนมาร์ 1 คน พร้อมกลางอุปกรณ์ในการติดฉลาก กระปุกเปล่าพร้อมบรรจุจำนวนมาก วิตามินปลอมเครื่องหมายการค้าเกือบ 2000 กระปุก มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท

ทลายโรงงานผลิตยา-วิตามินปลอม


ที่เกิดเหตุเป็นบ้านพักทาวน์โฮมในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ภายในซ.รามคำแหง 21 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ โดยชั้นล่างเป็นสถานที่บรรจุผลิตภัณฑ์ ปั๊มฉลากสินค้า ส่วนชั้น 2-3 แบ่งเป็นโซนห้องพักของพนักงาน
พล.ต.ต.วรพงษ์ กล่าวว่า ตำรวจได้รับเรื่องร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวชาวจีน ว่าได้ซื้อวิตามินดังกล่าวมาจากร้านค้าแห่งหนึ่งย่านห้วยขวาง แต่เมื่อรับประทานเข้าไปกลับพบว่าไม่ใช่วิตามิน ตำรวจจึงได้สืบสวนติดตามกระทั่งพบเป้าหมายเป็นบ้านพักหลังดังกล่าว ก่อนนำกำลังเข้าตรวจสอบพบกลุ่มผู้ต้องหาชาวจีนและชาวเมียนมาร์รวมทั้งหมด 7 คน กำลังแบ่งหน้าที่บรรจุเม็ดยาลงกระปุก ยิงบาร์โค้ดและตัดสติ๊กเกอร์สินค้า จึงควบคุมตัวไว้สอบสวน ประกอบด้วย  1.นายวู บิน (Mr.Wu Bin) อายุ 37 ปี 2.นางวู สีซิน (Mrs.Wu Sixin) อายุ 30 ปี 3.นายฟู ฮัวเซน (Mr.Fu Haosen) อายุ 40 ปี 4.นายเหลียง ซิน (Mr.Liang Xin) อายุ 30 ปี 5.นางหวง จิงเจีย(Mrs.Huang Jingjie) อายุ 40 ปี 6.นายจ้าว วอนยู (Mr.Zhao Wonyu) อายุ 46 ปี และ 7.นายอาฝู ไม่มีนามสกุล อายุ 27 ปี (ชาวเมียนมาร์)
จากการสอบถาม ทราบว่า ผู้ต้องหาได้เช่าบ้านหลังดังกล่าวในราคาเดือนละ 33,000 บาท เป็นเวลานาน 8 เดือน โดยเมื่อก่อนได้รับวิตามินยี่ห้อนี้ ซึ่งเป็นสินค้าของไทยมาขายเอง เพราะเป็นที่นิยมในกลุ่มชาวจีน ต่อมาได้สั่งซื้ออุปกรณ์ยิงบาร์โค้ด และเครื่องติดฉลากก่อนรับยาปลอมมาส่งขายเองยังร้านค้าตามแหล่งท่องเที่ยวที่มีชาวจีน ในราคากระปุกละ 1,200 บาท

ทลายโรงงานผลิตยา-วิตามินปลอม


ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า วิตามินของจริงจะลักษณะเป็นเม็ดวงรีสีส้ม ขณะที่ของปลอมเป็นสีขาว ส่วนบรรจุภัณฑ์ที่ท้ายกระปุกจะไม่มีเลขวันผลิตและหมดอายุ รวมถึงความหนาบางของตัวหนังสือต่างกัน
นอกจากนี้ตำรวจยังพบหลักฐานเอกสารการจัดตั้งเป็นบริษัทห้างหุ้นส่วน ซึ่งอยู่ระหว่างขยายผลถึงผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ส่วนของกลางที่ตรวจยึดได้นำส่งไปตรวจยังห้องปฏิบัติการของทาง อย. เพื่อตรวจสอบวิเคราะห์เม็ดยาดังกล่าวว่ามีส่วนผสมอะไรบ้าง พร้อมขยายผลหาผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีตามกฎหมาย
เบื้องต้นเตรียมแจ้งข้อกล่าวหากับชาวจีนในข้อหา "ร่วมกันปลอมเครื่องหมายการค้า เครื่องหมายบริการ เครื่องหมายรับรอง หรือเครื่องหมายร่วมของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักรฯ และเป็นคนต่างด้าว ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน" ส่วนชาวเมียนมาร์ แจ้งข้อหา "เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามา และอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต" ก่อนนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สน.หัวหมาก ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทลายโรงงานผลิตยา-วิตามินปลอม

logoline