svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แพทย์แนะออกกำลังกายถูกวิธีลดอาการบาดเจ็บ

24 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัจจุบันเทรนด์ใส่ใจในสุขภาพด้วยการออกกำลังกายมีมากขึ้น ดังนั้นโอกาสที่จะเกิดอาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาก็มีความเป็นไปได้ที่จะมีมากขึ้น หากผู้ที่ออกกำลังกายไม่มีการป้องกันที่ดีพอ หรือออกกำลังกายด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้องตามสภาพร่างกายของตัวเองอาจเกิดการบาดเจ็บ

เภสัชกรหญิงอาทิรัตน์ จารุกิจพิพัฒน์ผู้อำนวยการด้านบริหาร (CEO) โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ กล่าวว่า โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ได้เล็งเห็นถึงโอกาสของการเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลสุขภาพจึงได้มีการขยายบริการด้านเวชศาสตร์การกีฬาและไลฟ์สไตล์ (Sports medicine & Lifestyle)ภายใต้การดูแลของศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ซึ่งถือเป็นอีกปัจจัยที่จะช่วยขับเคลื่อนให้โรงพยาบาลก้าวไปสู่การเป็นผู้นำด้านการบริบาลสุขภาพแบบองค์รวมระดับ ซึ่งสอดรับกับยุทธศาสตร์ขององค์กร 3 ส่วนหลัก ได้แก่ 1.การปรับเปลี่ยนจากการรักษาผู้ป่วย เป็นการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม 2.การประมวลข้อมูลที่มีอยู่จำนวนมากเข้าด้วยกันเพื่อประโยชน์ของการบริบาลอย่างมีประสิทธิภาพร่วมกับการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาปรับใช้ให้เหมาะสมและ 3. การเชื่อมโยงของทุกส่วนทั้งคน เทคโนโลยี และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง

แพทย์แนะออกกำลังกายถูกวิธีลดอาการบาดเจ็บ


นายแพทย์วิญญู รัตนไชย ผู้อำนวยการด้านปฏิบัติการทางการแพทย์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เปิดเผยว่า "เวชศาสตร์การกีฬาเป็นสาขาการดูแลสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มประสิทธิภาพในด้านกีฬาสามารถช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็วจากการบาดเจ็บและยังช่วยป้องกันการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตเวชศาสตร์การกีฬามีการเติบโตอย่างมากในทุกสาขาการดูแลสุขภาพเนื่องจากผู้ชำนาญการในสาขานี้มีความสามารถในการรักษาผู้คนทุกประเภทและไม่ใช่แค่นักกีฬาและเนื่องจากมีการเพิ่มขึ้นของอุบัติการณ์ของการบาดเจ็บที่เกี่ยวข้องกับการกีฬารวมถึงมีการเพิ่มการรับรู้ในกลุ่มคนที่ใส่ใจเกี่ยวกับสมรรถภาพทางกาย"

แพทย์แนะออกกำลังกายถูกวิธีลดอาการบาดเจ็บ


แพทย์หญิง อลิศรา เอมี่ อารีราชการัณย์ แพทย์ผู้ชำนาญการด้านศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์เวชศาสตร์การกีฬาและการส่องกล้องตรวจในข้อศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ระบุว่าปัจจุบันประชาชนหันมาสนใจเรื่องการออกกำลังกายและกีฬากันมากขึ้นกว่าในอดีตทั้งออกกำลังกายกลางแจ้งและในยิม โอกาสที่จะเกิดอาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายมีความเสี่ยงสูงขึ้นทางโรงพยาบาลจึงได้เปิดบริการด้านเวชศาสตร์การกีฬาและไลฟ์สไตล์เพื่อรองรับเทรนด์การออกกำลังกายที่มีความนิยมสูงขึ้น

แพทย์แนะออกกำลังกายถูกวิธีลดอาการบาดเจ็บ


โดย มุ่งเน้นรักษาใน 3 กลุ่มหลักที่มีความเสี่ยงเกิดอาการบาดเจ็บ คือกลุ่มนักกีฬา, กลุ่มผู้รักการออกกำลังกายโดยทั่วไปซึ่งจะดูแลผู้ที่มีอาการบาดเจ็บ กล้ามเนื้อฉีกอักเสบปวดตามข้อจากการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายได้ในทุกช่วงวัยโดยมีการวิเคราะห์ตั้งแต่โครงสร้างรูปร่างกระดูก ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของการบาดเจ็บบ่อยครั้งท่าทางการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย เพื่อป้องกันการบาดเจ็บในอนาคตและการรักษาฟื้นฟูด้วยศาสตร์ทางการแพทย์ และ กลุ่มผู้สูงวัยเนื่องด้วยประเทศไทยเป็นสังคมผู้สูงวัย และหนึ่งในปัญหาของผู้สูงอายุอันดับต้นๆคือ ปัญหาภาวะกระดูกพรุน กระดูกบาง ปวดเข่า หรือ ปวดตามข้อต่างๆซึ่งเป็นปัญหาที่กระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันจึงมีบริการสำหรับผู้ป่วยที่ต้องการรักษาด้วยวิธีเก็บข้อเดิมไว้และต้องการฟื้นฟูร่างกายเพื่อให้สามารถใช้ชีวิตประจำวันอย่างมีคุณภาพและลดความเสี่ยงจากการหกล้มในชีวิตประจำวัน

แพทย์แนะออกกำลังกายถูกวิธีลดอาการบาดเจ็บ

logoline