svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ฮือฮา! ต่างชาติร่วมเซิ้ง! บั้งไฟขอฝนกาฬสินธุ์

24 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่นั่นเขามีงานประเพณีบุญบั้งไฟ สืบสานขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมอีสาน ขบวนแห่ฟ้อนรำและจุดบั้งไฟที่งดงาม สร้างความฮือฮาให้คณาอาจารย์และนักศึกษาชาวต่างชาติที่เดินทางมาร่วมงานเป็นอย่างมาก

โดยบริเวณลานหน้าองค์การบริหารส่วนตำบลหนองแวง อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ นายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ นายอำเภอสมเด็จ //นายนิยม โยหาสิทธิ์ นายกอบต.หนองแวง พร้อมด้วยข้าราชการ ผู้นำชุมชน และประชาชนชาวตำบลหนองแวง ร่วมกันจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟประจำปี 2562 เพื่อสืบสานและอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของชาวอีสาน สร้างความสมัครสมานสามัคคีของคนในชุมชน และยังถือเป็นการบูชาพญาแถน และเทพเทวดา ขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล เพื่อให้ชาวนามีน้ำเพียงพอในการปักดำนาข้าว

ฮือฮา! ต่างชาติร่วมเซิ้ง! บั้งไฟขอฝนกาฬสินธุ์

.

ฮือฮา! ต่างชาติร่วมเซิ้ง! บั้งไฟขอฝนกาฬสินธุ์



ซึ่งกิจกรรมในงาน มีการจัดแห่ขบวนฟ้อนรำและเซิ้งบั้งไฟของชาวบ้านในชุมชนและหมู่บ้านต่าง ๆ โดยมีอาจารย์และนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 3 ทั้งชายและหญิงจำนวน 40 คน จากสหรัฐอเมริกา ที่แต่งกายด้วยชุดไทยสวยงาม ขี่ม้าเป็นผาแดงนางไอ่ และฟ้อนรำขบวนแห่ไปตามถนนสายต่าง ๆรอบหมู่บ้าน 

รวมทั้งขอร่วมจุดบั้งไฟขึ้นสู่ท้องฟ้าด้วย สร้างความฮือฮาและสีสัน รวมทั้งความสนุกสนานให้กับผู้มาร่วมงานและนักศึกษาชาวต่างชาติ ที่มาเรียนรู้วัฒนธรรมของไทยเป็นอย่างดี นอกจากนี้ในขบวนแห่ยังได้ร่วมกันรณรงค์บุญบั้งไฟปลอดเหล้า เพื่อปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนได้ตระหนักถึงพิษภัยของเหล้าอีกด้วย

ฮือฮา! ต่างชาติร่วมเซิ้ง! บั้งไฟขอฝนกาฬสินธุ์

.

ฮือฮา! ต่างชาติร่วมเซิ้ง! บั้งไฟขอฝนกาฬสินธุ์

คุณสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ นายอำเภอสมเด็จ บอกว่า งานประเพณีบุญบั้งไฟจัดสืบทอดกันมาทุกปี และทุก ๆ ปีจะมีนักศึกษาจากสหรัฐอเมริกามาร่วมดูงานเรียนรู้และซึมซับศึกษาวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวอีสาน โดยเฉพาะการแต่งกาย การฟ้อนรำ ประเพณีต่าง ๆ และการใช้ชีวิต ที่สำคัญนักศึกษาจะได้เรียนรู้กิจกรรมที่จัดขึ้นไม่ได้งมงาย แต่เป็นกลยุทธ์และกุศโลบายที่ทำร่วมกันก่อนเริ่มฤดูทำนา การขอขมาในสิ่งที่มีประโยชน์ ส่งบั้งไฟไปขอฝนกับพญาแถน นอกจากนี้ยังเป็นการทำกิจกรรมร่วมกันที่จะช่วยเสริมสร้างความสมัครสมานสามัคคีของคนในชุมชนให้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

logoline