svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบุรีรัมย์ บุกกองปราบร้องเงินฌาปนกิจ 16 ล้านถูกยักยอก

24 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้าน อ.กระสังข์ จ.บุรีรัมย์ ร้องตำรวจกองปราบ ตรวจสอบเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ผู้สูงอายุ หลังจ่ายเงินเข้ากองทุน 14 ปี เงิน 16 ล้านสูญหาย ค้างค่าทำศพชาวบ้าน จี้ เอาผิดกรรมการกองทุน ผู้มีอิทธิพลท้องถิ่นฐานฉ้อโกง ติดตามรายละเอียดจาก คุณอิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์

นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคมพร้อมด้วย นางกาญจนะพัฒณ์ มรกต ตัวแทนชาวบ้านจังหวัดบุรีรัมย์ เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปราม เพื่อดำเนินการเอาผิด กรณีเงินกองทุนฌาปนกิจ อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งทำเงินสูญหายกว่า 16 ล้านบาท ทำให้ไม่มีเงินจ่ายค่าฌาปนกิจศพ 38 ศพ นายอำเภอสอบสวนมา 8 เดือน ยังไร้คำตอบ


นายรณณรงค์ เผยชาวบ้านถูกเรียกเก็บเงินเป็นเวลา 14 ปีแล้ว ทำให้เดือดร้อน เนื่องจากบางรายนำเงินเบี้ยยังชีพ ผู้สูงอายุที่รัฐให้มาจ่ายกองทุน ซึ่งขณะนี้กองทุนยังค้างค่าทำศพอีกหลายราย ชาวบ้านร้องเรียนกับหน่วยงานในพื้นที่ ผ่านมา 8 เดือนแล้ว ก็ยังไม่ได้รับคำตอบแต่อย่างใด สำหรับกองทุนฌาปนกิจนี้ ไม่ได้จดทะเบียนถูกต้องตามกฏหมายชาวบ้านอาจมีความผิด แต่ก็ต้องการให้ตำรวจตรวจสอบผู้ที่เกี่ยวข้อง ในฐานฉ้อโกง ยักยอกทรัพย์ เพราะอาจนำเงินไปใช้จ่ายโดยมิชอบ

ชาวบุรีรัมย์ บุกกองปราบร้องเงินฌาปนกิจ 16 ล้านถูกยักยอก


นางกาญจนะพัฒณ์ เผยชาวบ้านเริ่มจ่ายเงินค่าณาปนกิจ ตั้งแต่ปี 2548 มีสมาชิก 1,050 คน จ่ายเดือนละ 50 บาท ปลายปี 2559 เงินที่ชาวบ้านจ่ายให้กองทุนสะสมไว้รวม 16 ล้านบาท แต่หลังจากนั้น กองทุนเริ่มขาดสภาพคล่อง ไม่มีเงินจ่ายค่าทำศพชาวบ้านที่เสียชีวิต เจ้าหน้าที่พยาบาลผู้ที่เป็นผู้ทำบัญชี แจ้งว่า เงินของกองทุนเหลือ 60,000 บาท ทำให้ปัจจุบันยังมีการค้างค่าทำศพอีก 38 ศพ โดยกองทุนนี้ส่วนใหญ่ ก่อตั้งขึ้นโดยมีผู้นำท้องถิ่น ประธาน และกรรมการกองทุน 13 รายบางคนเป็นนักการเมืองท้องถิ่น และ ผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ สถานที่ตั้งกองทุนอยู่ภายใน รพ. จึงทำให้ชาวบ้านเชื่อถือ เพื่อหวังที่จะได้รับเงินชดเชยหลังจากที่เสียชีวิตไปแล้ว
ก่อนหน้านี้ชาวบ้านแจ้งความที่ สภ.กระสังขตำรวจไม่รับแจ้งความ บอกให้ไปร้องศูนย์ดำรงธรรมก่อน และให้ศูนย์ดำรงธรรมชี้ว่า มีความผิดข้อหาใด จึงจะสามารถมาแจ้งความกับตำรวจได้ สำหรับการเข้าแจ้งความ วันนี้ชาวบ้านเตรียมเอกสารหลักฐานบัญชีของกองทุนรวมถึงเอกสารลับที่เปิดเผยไม่ได้มาแจ้งความดำเนินคดี

logoline