svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

คั่ว...จนขั้วแตก

24 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัดแล้วว่า แววของขั้วหนุนลุงตู่น่าจะตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้แน่นอนแล้วเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์หากไล่เรียงไทม์ไลน์การเมืองและจังหวะที่แต่ละพรรคส่งสารความเคลื่อนไหวออกมาให้สังคมรับรู้ก็อ่านได้เลาๆ แล้วว่า สองเดือนพอดีหลังการหย่อนบัตรเลือกตั้งนั้น จังหวะเวลายามนี้มันคือคำตอบของการไหลเลื่อนทางการเมืองไทยได้แบบเหมาะเจาะ แม้จะมีอะไรมัวๆ ไปบ้างในบางช่วง แต่มันคือลีลาปกติของคนการเมืองที่ต้องดึงช็อตเด็ดไว้เผยตอนท้ายรายการ แต่หลายจังหวะมันบ่งชี้สถานะวันหน้าแล้วว่า บางเก้าอี้นั้น "ใคร..จะเข้ารับปฏิบัติหน้าที่" บ้าง

เริ่มตั้งแต่ประธานสภาผู้แทนราษฎร..ชัดแล้วว่า "พ่อมดดำ" แห่งลุ่มน้ำบางปะกง คือ บุคคลที่พปชร.จะรับหน้าที่ผู้ชิงตำแหน่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ หลังแข่งขันในมุ้งกับ "วิรัช รัตนเศรษฐ" มาหลายนาที แต่วันนี้ "สุชาติ ตันเจริญ" คือหนึ่งเดียวของพปชร.ที่ถูกเสนอชื่อในคราวนี้หลังจากที่พ่อมดดำเคยทำหน้าที่ที่ "ท่านรองประธานที่เคารพ" มาสองสมัยแล้ว

คั่ว...จนขั้วแตก

และต้องรอลุ้นว่า "พรรคเพื่อไทย" จะเคาะใครมาสู้กับพ่อมดดำ เพราะพท.จะเผยชื่อผู้ชิงประมุขฝ่ายนิติบัญญัติในวันศุกร์นี้และรอดูว่า "พรรคสีฟ้า" ที่ยังเล่นเชิงและให้ข่าวไปวันวานว่าพร้อมที่จะเสนอตัวเป็นผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติโดยอ้างสารพัดเหตุในอดีตที่ฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติขัดขากันเองแต่ยังอุบชื่อว่า "ใครควรจะเข้าไปชิง"


ส่วนการจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลนั้น พรรคสีฟ้ายังเด้งเชือกโดยอ้างว่ารอคุยกันอีกครั้ง แต่เซียนการเมืองไม่รับแทงแล้วว่าปชป.และภท.จะย้ายขั้วไปแตะมือกับขั้วต้านลุงตู่ แม้ยามนี้เพื่อไทยจะยังไม่ปิดประตูต้อนรับพรรคสีฟ้าและพรรคสีน้ำเงิน...แต่ในใจคีย์แมนพท.คงรู้และรับสภาพแล้วว่าไม่กี่วันข้างหน้าจะต้องทำหน้าที่อะไรแม้จะอ้างว่าได้รับการไว้วางใจมาเป็นอันดับหนึ่งจากการหย่อนบัตรก็ตาม

สุดท้ายแล้วพรรคสีฟ้าและพรรคสีน้ำเงินที่มีหนึ่งร้อยสามชีวิต รวมทั้งชาติไทยพัฒนาและชาติพัฒนาจนป่านนี้ก็ไม่มีข่าวแพลมออกมาว่า ใครบางคนของพรรคเหล่านี้ได้ไปเจรจาต้าอ้วยกับแกนนำย่านถนนเพชรบุรีตัดใหม่ตามเทียบเชิญเลย...

คั่ว...จนขั้วแตก



และที่ผ่านมาอย่าลืมว่ากระแสข่าวหลากระลอกลอยมาทำนองว่า "สัญญาณเชิงบวกของขั้วต้านลุงตู่" นั้น โอกาสน้อยยิ่งที่รวมเสียงเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลแม้จะมี 7 พรรคที่ลงสัตยาบัน แต่อย่าลืมว่าช่วงนั้นก็มีข่าวแพลมๆ มาเสมอว่า งูเห่าภาคสามจะเกิดจากขั้วนี้มากที่สุดและยามนี้เริ่มฉายแววดังกล่าวแล้ว

เริ่มตั้งแต่การที่ "มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์" ลาออกจากหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ที่มีเรื่องร้องเรียนในพรรคเกี่ยวกับเงินๆทองๆ แต่คนวงในที่เกาะติดนั้นรับรู้มาหลายวันท่ามกลางกระแสข่าวว่า พลพรรคเศรษฐกิจใหม่บางชีวิตจะไหลเลื้อยไปยังขั้วหนุนลุงตู่มานานแล้ว แม้เพื่อไทยจะอ้างว่า "ลุงมิ่ง" ยังอยู่ขั้วนี้ แต่ไม่รู้ว่าวันลงมติในรัฐสภาคนของพรรคนี้จะเป็นเอกภาพตามที่บางคนในพท.หวังไว้หรือไม่ และยังต้องส่องว่าจะมีบางคนในบางพรรคจากขั้วต้านลุงตู่เตรียมสละการค้านแปรไปเป็นการหนุนลุงตู่แทนด้วยการอ้างสารพัดเหตุผลหรือไม่...

ขณะที่ประมุขพรรคสีส้มก็หมดหวังไปเบื้องต้นที่จะเข้าไปประชุมในฐานะผู้แทนปวงชนชาวไทยแล้ว...เพราะศาลรัฐธรรมนูญสั่ง "เสี่ยเอก แห่งพรรคอนาคตใหม่" หยุดปฏิบัติการทำหน้าที่ส.ส.ไปแล้วจนกว่าจะชี้แจงการถือหุ้นสื่อเสร็จสิ้น เท่ากับว่า "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" หมดสิทธิถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีและยังไม่มีโอกาสลงมติ "เลือกประมุขฝ่ายนิติบัญญัติและประมุขฝ่ายบริหาร" ฉะนั้นต้องจับตาแเนวโน้ม "เจ็ดสิบเก้าชีวิต" ของ "อนค." ว่า "งูเห่าสีส้ม" ที่เคยทำนายทายทักไว้ว่าจะมีหลายชีวิตแปรพักตร์นั้น...จะบังเกิดจริงหรือไม่ เพราะแกนนำอนาคตใหม่หลายคนเคยยอมรับหลังม่านแล้วว่า การเสนอเงื่อนไขย้ายค่ายเบอร์เดิมนั้น มาแรงยิ่งด้วยปัจจัยแปดหลักต่อหนึ่งชีวิต


วันนี้เกมการเมืองง่ายขึ้นหลายขีดสำหรับขั้วหนุนลุงตู่เพราะหลายวันมานี้ข่าวความเคลื่อนไหวของแต่ละพรรคพลิกมาพลิกไปหลายคราว..แต่อย่าลืมว่ามันคือเชิงของคนการเมืองที่ต้องเคาะค่าตัวให้ขึ้นสูงสุดจนนาทีสุดท้าย


เกมการเมืองที่มีการคั่วกันจนเกือบนาทีสุดท้ายจนบางขั้วต้องแตกลงในกาลนี้นั้น ต้องติดตามกันอีกหลายช็อต เพราะไม่รู้ว่าหลายขั้วที่เริ่มไปแตะมือหนุนลุงตู่จะมีการคั่วกันเองจนขั้วจะเหลวลงเมื่อใด


เพราะแต่ละขั้วที่จะไปแตะมือหนุนลุงตู่นั้น ชั่วโมงบินที่หิ้วติดตัวไประดับเขี้ยวรากดินในเชิงการเมืองทั้งนั้น

logoline