svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ส่องชีวิต "สุนัย" 5 ปี ที่เร่ร่อนหลบภัย

24 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส่องชีวิต "สุนัย" 5 ปี ที่เร่ร่อนหลบภัย ขณะเดียวกัน กลุ่มคนไทยในยุโรป ได้ส่งหนังสือถึงผู้นำหลายประเทศ เพื่อให้ช่วยเหลือสมาชิกวงไฟเย็น 4 คนได้มีโอกาสลี้ภัยในประเทศฝรั่งเศส

ครบรอบ 5 ปี แห่งการรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 มีความเคลื่อนไหวของนักการเมือง และกลุ่มคนเสื้อแดงในต่างแดน ที่พอจะนำมาบอกเล่ากันได้ในบางเรื่อง
กลุ่มวงดนตรีไฟเย็น 4 คนที่หลบภัยใน สปป.ลาว ออกมาตีฆ้องร้องป่าวว่า ถูกหน่วยล่าสังหารไล่ล่า ชีวิตไม่ปลอดภัย เรียกร้องให้เพื่อนพ้องน้องพี่ในเมืองไทยช่วยกันกระจายข่าว 
ที่น่าเจ็บปวด พวกเขาพยายามส่งสารไปถึงบรรดา "เซเลบแดง" ในไทยให้ช่วย "เซฟ" ผู้หลบภัยทางการเมืองในลาว แต่กลับไม่มีเสียงตอบรับใดๆ เหมือนจงใจลอยแพแดงพลัดบ้าน
"แอนตี้" หรือพิษณุ พรหมสร แดงอิสระที่หลบภัยในกัมพูชา และจัดรายการวิทยุใต้ดิน ร่วมกับ "หนิง ดีเค" แดงตัวแม่ที่อยู่ในยุโรป แต่สัปดาห์ที่แล้ว แอนตี้เพิ่งแจ้งข่าวว่า ขอเลิกจัดวิทยุใต้ดิน เนื่องจากเจ้าบ้าน ไม่ยอมให้ใช้เขมรเป็นฐานโจมตี คสช.
ข้ามไปอีกฟากหนึ่งของโลก สำนักข่าว VOA Thai ได้จัดทำสารคดีพิเศษเกี่ยวกับการใช้ชีวิตผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยในสหรัฐ  และที่น่าสนใจคือเรื่องราวของ "สุนัย จุลพงศธร" อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย ที่เคยเคลื่อนไหวในนามกลุ่ม "3 ส.ตาสว่าง" ร่วมกับสมยศ พฤกษาเกษมสุข และสุรชัย แซ่ด่าน

ส่องชีวิต "สุนัย" 5 ปี ที่เร่ร่อนหลบภัย


"สุนัย" บอกว่า ตลอด 5 ปี ได้ตระเวนขอพักอาศัยตามบ้านของชาวชุมชนไทยในสหรัฐอเมริกาที่ให้การสนับสนุน หมุนเวียนไปตามรัฐต่างๆ
"เวลาพักก็พักง่ายๆ บ้านไหนมีห้องก็นอนห้อง ถ้าไม่มีก็นอนโซฟา นอนตามพื้น เราอยู่ต้องไม่รบกวนเขามาก มีอาหารการกินอะไรก็กินกับเขา ทำให้เราไม่ประมาทนะครับ เพราะทำให้ คสช.ไม่รู้ว่าผมอยู่ที่ไหน"
ภาพที่สุนัยเล่า ช่างต่างจากวันที่ จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประกาศก่อตั้ง "องค์การเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย" ตามยุทธศาสตร์โลกล้อมไทย
ยังจำได้ พวกแดงในลาว สมัยที่ยังจัดวิทยุใต้ดิน ได้ออกมาเหน็บแนมแกนนำองค์การเสรีไทย ว่าอยู่ดีกินดี มีชีวิตสุขสบาย จึงไม่ช่วยพวกเขาให้ได้ไปอยู่ประเทศที่สาม แต่เมื่อฟังสุนัยเล่า ก็เลยรู้ว่าชีวิตอดีต ส.ส.ก็ไม่ต่างจากแดงพลัดบ้านในเขมรและลาว
ไม่น่าแปลกใจที่องค์การเสรีไทย ตีปี๊บเสียงดังผ่านเครือข่ายวิทยุใต้ดิน ทั้งในสหรัฐ, ออสเตรเลีย, ยุโรป และลาว ให้มีการทำกิจกรรม "ไล่ประยุทธ์" ทั่วโลก เมื่อต้นปี 2561 เมื่อถึงเวลาจริง มีคนไทยในสหรัฐไม่ถึง 20 คนมารวมตัวที่ร้านอาหารคนไทยในย่านเบลฟลาวเวอร์ลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย
สุนัยรู้ดีว่า องค์การเสรีไทยไปไหนไม่ได้ไกลแน่ๆ จึงเลือกวิธีการต่อสู้ผ่านสื่อเฟซบุ๊ก โดยจัดรายการวิเคราะห์การเมือง 
ทีมงาน VOA Thai บรรยายเบื้องหลังฉากการจัดรายการของอดีต ส.ส.คนดังว่า สุนัยแต่งหน้าเอง ติดตั้งฉากสตูดิโอชั่วคราว ไปจนถึงเปิดประเด็นสนทนาการเมืองผ่านกล้องโทรศัพท์ กับผู้ติดตามบนโลกออนไลน์หลายหมื่นคนเป็นประจำ หลายวันต่อสัปดาห์
"...เงื่อนไข ภาวะวิสัย อุณหภูมิตอนนี้ ยังไม่พร้อมที่จะให้ไปสู้ในประเทศ (แม้จะผ่านการเลือกตั้งครั้งนี้แล้ว?) ก็ยังไม่ไปครับ ยังต้องดูสถานการณ์ก่อน จนกระทั่งสังคมเริ่มเข้าสู่กฎเกณฑ์ เราก็จะเข้าไปสู่การต่อสู้ต่อไป..."

ส่องชีวิต "สุนัย" 5 ปี ที่เร่ร่อนหลบภัย


สุนัยยังหวังที่จะได้กลับบ้านเกิด เพราะรู้ดีว่า การยื่นขอเป็นผู้ลี้ภัยอย่างถูกต้องตามกฎหมายไม่ใช่เรื่องง่าย บางประเทศอาจจะให้การรับรองสถานะให้ผู้ลี้ภัยพำนักได้ แต่หลายประเทศไม่อาจรับรองสถานะใดๆ ให้ผู้ลี้ภัยที่เห็นต่างทางการเมืองจากไทยได้ 
ด้วยเหตุนี้ สุนัยจึงต้องร่อนเร่ไปตามมลรัฐต่างๆ ทั่วแผ่นดินลุงแซม สลับกับการจัดรายการวิทยุใต้ดิน(ไลฟ์เฟซบุ๊ก) เพื่อหารายได้จากพ่อยกแม่ยกฝ่ายประชาธิปไตย 

คอลัมน์... ชูธงทวนกระแส โดย... พรานข่าว

logoline