svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน ย้ำไม่ได้ขัดแย้ง พีระพันธุ์ เข้าใจว่าคงไม่พอใจผลเลือกหัวหน้าพรรค

23 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน ย้ำไม่ได้ขัดแย้ง พีระพันธุ์ เข้าใจว่าคงไม่พอใจผลเลือกหัวหน้าพรรค ไม่เคารพไม่เป็นไรแต่อย่าประจานข้างนอก ย้ำว่าไม่ได้มีบารมีควบคุม คนในพรรคได้ พร้อมปฏิเสธรับตำแหน่งประธานสภาฯ ขอทำงานให้พรรค ช่วย ส.ส. สอบตก"

ก่อนการประชุม ส.ส.และประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงปัญหาความขัดแย้งกับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในการประชุม ส.ส.ของพรรคนัดแรกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ระหว่างการประชุมก็มีการอธิบายถึงเรื่องราวต่างๆ รวมถึงกรณีที่นายพีระพันธุ์โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊กพาดพิงด้วย โดยนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการที่ปรึกษาพรรคบอกว่าขอให้ทุกอย่างอยู่ในการประชุม หลังจากนั้นจึงได้ออกจากห้องประชุมก่อนเพราะติดภารกิจต้องไปช่วยหาเสียงที่จังหวัดเชียงใหม่
นายชวน ย้ำว่า โดยส่วนตัวไม่มีเรื่องขัดแย้งกับนายพีระพันธ์ เรื่องต่างๆที่เกิดขึ้น ไม่อยากให้ทะเลาะกันเหมือนเด็ก ดีที่สุดคือพูดความจริง หากใครจะไม่ชอบใจใครก็เป็นเรื่องส่วนตัวภายใน ถ้าจะไม่ยกมือไหว้ไม่นับถือกันก็ไม่เป็นไร แต่การประจานข้างนอกในเรื่องที่ไม่จริง เป็นเรื่องที่เสียหาย ที่กล่าวหาว่าเป็นบุคคลมีบารมี ซึ่งเข้าใจว่าผลที่ออกมาอาจจะทำให้เกิดความไม่พอใจ ยืนยันว่าไม่ได้ใช้อำนาจบารมีไปบังคับให้มีการเลือกบุคคลใด แต่ตนเองเลือกนายจุรินทร์เนื่องจากมีความเหมาะสมที่สุดและมีความรู้ความสามารถที่จะเป็นหัวหน้าพรรคได้ พร้อมย้ำว่าเรื่องราวต่างๆ ต้องยึดความจริงเป็นหลักว่าเกิดขึ้นจากอะไร ซึ่งต้องยอมรับว่าการพาดพิง ทุกคนรับรู้ตรงกันว่าหมายถึงตนเอง
นายชวน ยืนยันว่า การแสดงออกทั้งหมดเป็นเพียงเพราะไม่ต้องการให้มีอำนาจภายนอกเข้ามาแทรกแซงเรื่องภายในพรรค ถึงขั้นโทรศัพท์ไปหาถึงผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยมีข่าวว่าคนของ กทม. จะเข้ามาแทรกแซง ซึ่งผู้ว่า กทม. ก็บอกว่าไม่เคยทราบเรื่องนี้ 
ส่วนการจะร่วมหรือไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับฝ่ายใด นายชวน บอกว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมการบริหารและ ส.ส. ของพรรคจะมีมติร่วมกัน ตนเองไม่สามารถสั่งใครได้ เป็นคนละประเด็นกับการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งปกติแล้วจะเป็นไปตามมติพรรค โดยอดีตที่ผ่านมาสมัยพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ พรรคประชาธิปัตย์ก็เคยร่วมรัฐบาล แต่เมื่อมีเหตุการณ์บุฟเฟ่ต์คาบิเนตพรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องถอนตัวออกมา ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ผิดอะไรเพราะมีคนทุจริตโกงกิน ดังนั้นทุกคนก็ควรจะเห็นตามมติพรรคที่ออก มาหากต่างคนต่างเห็นต่างกันสุดท้ายพรรคจะไปไม่รอด
ส่วนกระแสข่าวว่าจะเสนอชื่อเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชวนบอกว่า ไม่ทราบว่าข่าวออกมาอย่างไร แต่เคยพูดกันว่าหากพรรคประชาธิปัตย์มีส่วนเลือกประธานสภาฯ คนที่เหมาะที่สุดคือนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็มีความเหมาะสม แต่อาจจะไม่สนใจตําแหน่งนี้ แต่ไม่มีการพูดถึงชื่อตนเองและมีความตั้งใจจะทำหน้าที่ในพรรค เพื่อช่วยคนที่สอบตกให้กลับมาสอบได้อีกครั้งด้วยการเข้าถึงประชาชน อย่างการเลือกตั้งซ่อมจังหวัดเชียงใหม่ หากพรรคประชาธิปัตย์ได้คะแนนเพิ่มขึ้นอีก ก็มีโอกาสที่จะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่มอีก 1 คนคือนางสาวจิตภัสร์ กฤดากร
ส่วนกระแสข่าวว่าพูดคุยกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเพื่อจัดตั้งรัฐบาล นายชวนบอกว่า ไม่เป็นความจริง มีเพียงบุคคลใกล้ชิดพลเอกประวิตรบางคนเท่านั้น ที่จะเข้ามาอวยพรเนื่องในวันปีใหม่ แล้วยืนยันว่าตนเองไม่เคยพูดโกหก กระแสข่าวตอนนี้มีเพียงเรื่องเข้าใจผิด แม้มีคนโทรศัพท์เข้ามาจริง แต่ไม่มีเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล

logoline