svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยุบแล้ว! โรงเรียนขนาดเล็กในขอนแก่น มีนร.18คน ครูอีก 1 คน

23 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ กพฐ.เดินหน้ายุบโรงเรียนขนาดเล็ก ในจ.ขอนแก่นก็มีโรงเรียนบ้านโนนกู่ ในเขต อ.เมืองขอนแก่น ถูกยุบรวมกับโรงเรียนใกล้เคียงแล้วเช่นเดียวกัน หลังพบว่ามีนักเรียนในชั้นประถมศึกษา เพียง18 คน และครูอีก1 คน

นี่คือภายโรงเรียนบ้านโนนกู่ ต.สาวะถี อ.เมือง จ.ขอนแก่น ที่ถูกยุบรวมนักเรียน กับโรงเรียนบ้านม่วงโป้ ในตำบลเดียวกัน ซึ่งในปีการศึกษา2561 ที่ผ่านมา ต้องย้ายนักเรียนทั้งหมดไปที่โรงเรียนใหม่ พร้อมกับครู ที่สอนนักเรียนอยู่ที่นี่อีก1 คน คือครูประมวล ศรีอุมดม 

ยุบแล้ว! โรงเรียนขนาดเล็กในขอนแก่น มีนร.18คน ครูอีก 1 คน


โดยครูประมวลเล่าว่า โรงเรียนบ้านโนนกู่ เมื่อปี2561 มีครูอยู่4 คน เกษียร1 ท่าน ขอย้ายออกไปอีก 2 ท่าน พร้อมกับ จึงเหลือเพียงครูประมวล ที่ต้องอยู่สอนนักเรียนเพียงคนเดียว หลังจากนั้น มีการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา ซึ่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่นเขต1 ได้เข้ามาสอบถามคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโนนกู่ สมัครใจเข้าเรียนร่วมกับโรงเรียนบ้านม่วงโป้ ในเขตตำบลเดียวกันหรือไม่  
ซึ่งครูประมวล ได้ปรึกษารักษาการ ผอ.โรงเรียน จึงลงความเห็นว่าให้นักเรียนมาเรียนร่วมที่โรงเรียนบ้านม่วงโป้ เพราะอยู่ระแวกเดียวกัน เด็กๆ จะได้เดินทางสะดวก  ซึ่งมีการย้ายนักเรียนมาตั้งแต่ปีการศึกษา2561 จำนวน 14 คน มาที่บ้านม่วงโป้ก่อน ทำให้เหลือ นักเรียน ชั้น ป.1 จำนวน3 คน ป.2 จำนวน1 คน รวม4 คน ในเทอมแรกที่ยังไม่ย้ายโร ซึ่งครูประมวลทำการเรียนการสอนคนเดียว   
หลังจากนั้นในช่วงเทอมที่2/2561 จึงต้องย้ายนักเรียนอีก4 คน มาเรียนที่เดียวกัน เพื่อง่ายต่อการบริหารจัดการวิชาการ การเรียนการสอน ซึ่งปัญหาที่พบคือ โรงเรียนขนาดเล็ก พยุงตัวเองไม่ไ้ จึงต้องมาอยู่รวมกับโรงเรียนที่แข็งแรงอย่างโรงเรียนบ้านม่วงโป้ ที่มีนักเรียนขณะนี้ 115 คน 
ในขณะที่ครูประมวลก็ย้ายมาสอนเด็กๆที่นี่ด้วย โดยสอนในระดับชั้น ป.3 -ป.6 ในรายวิชา ประวัติศสตร์ การงานพื้นฐานอาชีพ สุขศึกษา ศิลปะ ลูกเสือ และวิชาแนะแนว โดยหลังจากย้ายมาเรียนร่วม นั้นครูประมวลก็ได้พูดคุยกับนักเรียนว่าพบปัญหาด้านใดบ้าง แรกๆ มีปัญหาเรื่องการรับ - ส่ง หลังจากนั้นทางสำนักงานเขตฯได้มีการจัดสรรค่าพาหนะให้เด็กๆ 18 คนเพื่อเดินทางมาโรงเรียน 

ยุบแล้ว! โรงเรียนขนาดเล็กในขอนแก่น มีนร.18คน ครูอีก 1 คน


ทางครูประมวลยังเล่าอีกว่าโรงเรียนบ้านโนนกู่สร้างมาตั้งแต่ปี 2483 แต่ต้องมาถูกยุบกลายเป็นโรงเรียนร้าง รู้สึกเห็นใจผู้ปกครองที่ร่วมสร้างโรงเรียนมา เพราะส่วนใหญ่เป็นแรงจากชาวบ้านที่ราวมกันสร้าง เรื่องจาก สมัยนั้นกว่างบประมาณการสร้างจะมาถึง ก็ต้องใช้เวลานาน ส่วนเด็กชายพีรภัทร์ เชื้อสาวะถี นักเรียนชั้น ป.5 ที่ย้ายมาจาก โรงเรียนบ้านโนนกู่บอกว่า แรกๆก็ต้องประบตัวเพราะเป็นโรงเรียนใหม่ แต่หลังๆเริ่มสนุกเพราะมีเพื่อนๆเยอะ กว่าที่เดิม ส่งนที่พบปัญหาคือการเดินทางเนื่องจาก ต้องขึ้นรถสองแถวเบียดกับนักเรียนเดิมที่บ้านม่วงโป้ แต่ตอนนี้เริ่มปรับตัวได้แล้ว 

logoline