svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พลังงานหนุนใช้ B20 ช่วยชาวสวนปาล์ม

23 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.พลังงาน ศิริ จิระพงษ์พันธ์ ระบุ หลังจากประสบความสำเร็จในการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซล B20 กับรถขนส่งขนาดใหญ่ กระทรวงมีนโยบายขยายการใช้น้ำมัน B20 ไปยังกลุ่มรถยนต์ดีเซลขนาดเล็ก

 ขณะนี้บริษัทอีซูซุและบริษัทโตโยต้า ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายรถกระบะที่มียอดขายรวมกันเกือบ 70% ของตลาดรถกระบะโดยรวม ได้ประกาศรุ่นรถกระบะที่สามารถใช้น้ำมันดีเซล B20 ได้ รวมกันมากถึง 97 รุ่น และบางจาก ได้ให้ความร่วมมือขยายจำนวนสถานีบริการที่จำหน่ายน้ำมันดีเซล B20 อย่างต่อเนื่อง ครอบคลุมในทุกภูมิภาค เพื่อรองรับจำนวนที่เพิ่มขึ้นของรถกระบะและรถขนส่งขนาดใหญ่ที่ใช้น้ำมันดีเซล B20 ได้
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. บางจาก คอร์ปอเรชั่น ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ระบุ บางจากฯ สนับสนุนการขยายเพิ่มจำนวนสาขาจำหน่ายน้ำมันบางจาก ไฮดีเซล บี20 มากขึ้น ปัจจุบัน?มีปั๊มที่จำหน่าย B20 รวม 174  ปั๊ม ครอบคลุมในทุกภูมิภาคเพื่อรองรับจำนวนที่เพิ่มขึ้นของรถกระบะและรถขนส่งขนาดใหญ่ที่ใช้น้ำมันดีเซล B20 มียอดจำหน่าย 6 แสนลิตรต่อวัน? จากทั้งประเทศใช้อยู่ 1.2  ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งจำนวนปั๊มที่ขยายเพิ่มขึ้น?เนื่องจากค่ายรถยนต์ออกประกาศรุ่นรถกระบะที่ใช้ B20 ได้มากขึ้น 
โดยล่าสุดคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติขยายเวลาลดราคาน้ำมันดีเซล B20 ให้มีราคาถูกกว่าดีเซลปกติลิตรละ 5 บาท ต่อไปอีก 2 เดือน จนถึง 31 กรกฎาคม 2562 เพื่อส่งเสริมให้มีการใช้น้ำมันดีเซล B20 ในรถกระบะและรถขนส่งขนาดใหญ่ที่ค่ายรถยนต์ให้การรับรองอย่างต่อเนื่อง เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน และลดค่าใช้จ่ายภาคขนส่ง
ศักดิ์ชาญ ชัยอรรพงษ์ ถ่ายภาพ ธนัญญา นาคเงิน เนชั่นทีวีรายงาน

logoline