svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

อะไรก็ไม่น่ากลัวเท่า ม็อบ"วิญญูชน"

23 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รู้ว่าเสี่ยงคุกเสี่ยงตะรางที่จะถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้สิ้นสภาพความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ตามคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีถือหุ้นสื่อ บริษัท วีลัค-มีเดีย จำกัด อันมีลักษณะต้องห้ามใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ยังไม่นับคดีเก่า-คดีใหม่ ที่ตามมาเป็นหางว่าว

เช่น ข้อหากระทำความผิดฐานยุยงปลุกปั่น มาตรา 116 ให้ที่พักพิงผู้ต้องหาตามหมายจับ กรณีนำ นายรังสิมันต์ โรม ขึ้นรถตู้หลบหนี เมื่อ 24 มิถุนายน 2558, คดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ การนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จกรณีไลฟ์สดวิจารณ์พลังดูด คสช., การกระทำความผิด ป.อาญา มาตรา 84 และมาตรา 86 กรณีรับรองผู้ขาดคุณสมบัติลงเลือกตั้ง และที่สดๆ ร้อนๆ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่น กกต. กรณี ธนาธร ให้พรรคอนาคตใหม่ยืมเงิน 110 ล้านบาท ขัด พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 66 หรือไม่ โดยฐานความผิดคดีทั้งหมด มีตั้งแต่การถอดถอนสิทธิ์เลือกตั้ง จำคุก และยุบพรรค


อะไรทำให้ ธนาธร มั่นใจถึงขนาดยอมกลืนน้ำลายตัวเองหลังเคยประกาศจะรักษาวัฒนธรรมประชาธิปไตยที่หวงแหน "นายกรัฐมนตรีต้องมาจากพรรคที่ได้จำนวน ส.ส.มาเป็นอันดับหนึ่งเท่านั้น" มาวันนี้ พรรคอันดับ 3 อย่างอนาคตใหม่ขอเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และ ธนาธร ขอนั่งเก้าอี้นายกฯเสียเอง


ที่ เซอร์ไพรส์ กว่านั้น ภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ออกมาการันตี ธนาธร เหมาะสมและเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะ 6 พรรคการเมืองที่เคยลงสัตยาบันหยุดสืบทอดอำนาจเผด็จการสร้างรัฐบาลประชาธิปไตย ประกอบด้วย เสรีรวมไทย ประชาชาติ เพื่อชาติ อนาคตใหม่ พลังปวงชนชาวไทย พรรคเศรษฐกิจใหม่ ก็เห็นพ้องต้องกัน

ทั้งที่รู้ดีอยู่แก่ใจ แคมเปญตั้งรัฐบาลขั้วที่สาม ปิดสวิตช์ ส.ว. (สมาชิกวุฒิสภา) สกัด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่งนายกรัฐมนตรี แค่เรื่องเพ้อฝัน เพราะลำพัง อนาคตใหม่ กำลังตกม้าตายตามรอยพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ที่ถูกยุบไปก่อนหน้านี้ ส่วนหัวหน้าพรรค ต้องลุ้นกันรายวันจะได้เข้าไปนั่งในสภาหรือไม่ ขณะที่ลูกพรรคก็เริ่มมองหาสังกัดใหม่


เรื่องนี้ ธนาธร ก็มองเห็นและไม่ได้หวังผลตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องการต่อยอดเพื่อนำไปสู่การเรียกพลังคนรุ่นใหม่ 6.2 ล้านเสียง ที่อนาคตใหม่ได้จากการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 ให้ออกมาบนถนน เพราะเชื่อว่า คนเหล่านี้ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลง และความเปลี่ยนแปลงนี้จะเกิดได้ ต้องยุติการสืบทอดอำนาจ คสช.


โดยในวันที่ 24 พฤษภาคม 2562 จะมีรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาที่กระทรวงการต่างประเทศ หลังจากนั้นจะมีการเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา ขณะที่วันรุ่งขึ้น 25 พฤษภาคม จะมีการประชุมเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรก่อนนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย และหลังโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งลงมา ประธานรัฐสภาจะเรียกประชุม ส.ส.-ส.ว. เพื่อโหวตเลือก นายกรัฐมนตรี


สิ่งที่ ธนาธร จะเล่นต่อจากนี้คือ บทผู้ถูกกระทำ โดยในสภา ในฐานะผู้ถูกเสนอชื่อเป็น นายกรัฐมนตรี จะถูกปิดทางด้วยอำนาจ 250 เสียง ส.ว. ซึ่งล้วนแล้วแต่มาจาก วงศ์วาน พล.อ.ประยุทธ์ ส่วนนอกสภาผลจากคำตัดสินคดีความนับรวมกันแล้วประมาณ 16 คดี จะสามารถปลุกกระแสคนหนุ่ม-สาว ให้เกิดการชุมนุมใหญ่ได้หรือไม่


เนื่องจากพิเคราะห์แล้วว่า ในประเทศไทยไม่มีม็อบใดจะมีพลังและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงประเทศได้เท่ากับ กลุ่มวิญญูชน ที่ถูกบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ เช่น การชุมนุมนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  นำไปสู่เหตุการณ์ 14 ตุลา, การชุมนุมของชนชั้นกลาง เรียกว่า ม็อบรถเก๋ง และม็อบมือถือ ในเหตุการณ์พฤษภา 35 เพราะเป็นกลุ่มมีความรู้และยึดมั่นในความเชื่อ ไม่เช่นนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย คงไม่ขุดภาพเมื่อ 27 ปีที่แล้ว สมัยเป็น ส.ส.กทม.สังกัดพรรคพลังธรรม ขึ้นเวทีไฮด์ปาร์ค บริเวณสะพานผ่านฟ้า ร่วมประท้วงรัฐบาล พล.อ.สุจินดา คราประยูร และต่อต้านการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) จนประสบความสำเร็จมาแล้ว

logoline