svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปิยบุตร" มั่นใจ ศาล รธน. ไม่สามารถสั่งให้ "ธนาธร" หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ได้

22 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปิยบุตร" มั่นใจ ศาล รธน. ไม่สามารถสั่งให้หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ได้ ชี้ กรณีการกู้ยืมเงินยืนยันว่าทั้งหมดเป็นรายจ่าย ไม่ใช่รายได้ // โต้ "ศรีสุวรรณ" 110 ล้านบาท ไม่ได้ใช้แต่หาเสียงเลือกตั้งเท่านั้น

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล แถลงชี้แจง 2 ประเด็นหลักสำคัญของพรรคอนาคตใหม่ โดยกรณีแรกเกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญเตรียมวินิจฉัยรับคำร้องจาก กกต. ปมถือครองหุ้นของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคฯ 

"ปิยบุตร" มั่นใจ ศาล รธน. ไม่สามารถสั่งให้ "ธนาธร" หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ได้

นายปิยบุตร บอกว่า ศาลรัฐธรรมนูญสามารถรับคำร้องจาก กกต. ได้ แต่ตามกระบวนการยุติธรรม หากรับแล้วต้องให้หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่เข้าชี้แจงข้อกล่าวหาภายในกรอบเวลา 15 วันซึ่งกรณีดังกล่าวมีบรรทัดฐานจากคดีของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ภรรยาถือครองหุ้นสื่อ ซึ่งศาลใช้เวลาวินิจฉัยถึง 417 วัน แต่กลับกรณีนายธนาธร ใช้เวลาวินิจฉัยเพียง 53 วัน ส่วนกรณีหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยรับคำร้อง มั่นใจว่าไม่สามารถสั่งระงับการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ตามที่มีกระแสข่าวออกไป เนื่องจากถ้าพิจารณาตามหลักแล้วนายธนาธร มีสถานะเป็น ส.ส. แต่ยังไม่ได้ปฎิบัติหน้าที่และปฏิญาณตนเป็น ส.ส. จึงมั่นใจว่าหากศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาอยู่ภายใต้หลักการและกระบวนการยุติธรรมต้องมีหลักฐานและเหตุผลที่ชัดเจน และเชื่อมั่นว่านายธนาธรจะสามารถเข้าปฎิบัติหน้าที่ในรัฐสภารวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล และยังคงเป็นรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีขณะที่ประเด็นเรื่องการกู้ยืมเงินจากนายธนาธร จำนวน 110 ล้านบาทนั้น นายปิยบุตร บอกว่า ตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ไม่ได้กำหนดไว้ว่าห้ามกู้เงินจากหัวหน้าพรรค และการให้กู้เงินของนายธนาธร มีการร่างสัญญาไว้ตามกฎหมายทั้งหมด และต้องจ่ายดอกร้อยละ 7.5 ต่อปี ซึ่งมีกำหนดต้องคืนเงินภายใน 3 ปี เป็นรายจ่ายไม่ใช่รายได้ของพรรค และการให้กู้เงินในครั้งนี้นายธนาธรไม่ได้ครอบงำพรรคเพราะได้เน้นย้ำในที่ประชุมทุกครั้งว่าจะต้องคืนเงินทั้งหมดส่วนประเด็นที่โฆษกพรรคอนาคตใหม่ระบุว่ามีการกู้ 250 ล้านบาทนั้น เป็นกรอบวงเงินที่ทางพรรคยื่นขอกู้นายธนาธรไว้ แต่ขณะนี้กู้มาใช้จ่ายภายในพรรคเพียง 110 ล้านบาท พร้อมยืนยันไม่ได้ใช้เงินหาเสียงเกิน 35 ล้านบาท ตามที่นายศรีสุวรรณออกมาร้องกว่ากว่าตอนในข้อนี้ตามประกาศข้อกำหนดการใช้จ่ายเงินของพรรคการเมืองในการหาเสียง เพราะจำนวนเงินทั้งหมดนำมาใช้จ่ายทุกอย่างในพรรค ซึ่งในข้อนี้ตัวเองและพรรคอนาคตใหม่ได้ศึกษากฎระเบียบข้อบังคับตามกฎหมายมาเป็นอย่างดีนอกจากนี้นายปิยบุตรยังได้แสดงรายชื่อพรรคการเมืองอื่นที่มีการกู้เงินด้วย อาทิ พรรคประชาธิปัตย์ พรรชาติพัฒนา พรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคเพื่อไทย ฯลฯ ที่มีการกู้เงินจากบุคคลทั้งนั้น หากพรรคอนาคตใหม่จะมีความผิดพรรคการเมืองอื่นจะต้องถูกตรวจสอบและมีความผิดเช่นกัน

"ปิยบุตร" มั่นใจ ศาล รธน. ไม่สามารถสั่งให้ "ธนาธร" หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ได้

logoline