svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรรณิการ์" ท้า คสช. ถามความคิดเห็นประชาชนว่า 5 ปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไร?

22 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรณิการ์" ท้า คสช. ถามความคิดเห็นประชาชนว่า 5 ปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไร? ชี้ ไม่แปลกที่ พล.อ.ประวิทย์ จะบอกว่าผลงานตัวเองดี ระบุ การเสนอชื่อชิงประธานสภาฯของพรรค ต้องรอการเจรจาสิ้นสุดก่อน

โฆษกพรรคอนาคตใหม่ นางสาวพรรณิการ์ วานิช ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในประเด็น วันนี้เป็นวันครบรอบ 5 ปี รัฐบาล คสช. ว่า ที่ผ่านมาประชาชนน่าจะเห็นสิ่งที่เกิดขึ้น ทั้งในเรื่องเศรษฐกิจและชีวิตความเป็นอยู่ เป็นจุดเริ่มต้นให้พรรคอนาคตใหม่ก่อตั้งขึ้นมา เพื่อต้องการที่จะหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. และเข้ามาแก้ปัญหาให้ประชาชน ซึ่งการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาเห็นได้ชัดว่าเป็นไปอย่างไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม พรรคอนาคตใหม่ไม่ต้องการให้ 5 ปีที่ผ่านมาย้อนกลับมาอีกครั้ง เสียงของประชาชนทุกเสียงที่เลือกฝั่งประชาธิปไตยคาดหวังอยากเห็นประเทศเดินหน้าไปกับรัฐบาลที่มีศักยภาพ ซึ่งพรรคการเมืองหลายพรรคฯ ที่ยังไม่ชัดเจน ว่าจะเข้าร่วมกับฝ่ายใด ขอให้เคารพเสียงของประชาชน และทำตามที่เคยสัญญาไว้  พร้อมฝากถึง คสช. ที่พยามจะสร้างเงื่อนไขเอาความสงบสุขมาเป็นอ้างเพื่อจะสืบทอดอำนาจและจัดตั้งรัฐบาลอย่างไม่เป็นประชาธิปไตย การกระทำแบบนี้จะนำมาซึ่งความไม่สงบสุขและความวุ่นวายในอนาคต 
ส่วนที่ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทวงกลาโหม พล.อ.ประวิทย์ วงศ์สุวรรณ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเมื่อช่วงเช้า ว่าตลอด 5 ปีที่ผ่านมาประเทศสงบสุขทุกอย่างดีขึ้นนั้น นางสาวพรรณิการ์ บอกว่า เป็นเรื่องปกติ ที่คนจะพูดถึงผลงานตัวเองในแง่ที่ดี แต่คนที่จะรู้ดีที่สุดก็คือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ หากอยากรู้ความจริงขอให้ไปสำรวจความคิดเห็นของประชาชนว่าคิดเห็นอย่างไรกับการทำงานของ คสช. ตลอด 5 ปี จึงจะได้คำตอบที่ดีที่สุด 

"พรรณิการ์" ท้า คสช. ถามความคิดเห็นประชาชนว่า 5 ปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไร?

สำหรับการตำแหน่งประธานสภาฯ โฆษกพรรคอนาคตใหม่ บอกว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะตัดสินใจในเรื่องนี้ และยังไม่ได้หารือกันภายในว่าจะส่งใครชิงตำแหน่งนี้ เนื่องจากการเจรจาต่อรองยังไม่สิ้นสุด เช่นเดียวกับที่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล เจรจากับเลขาพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งขั้วที่ 3 รวมเสียง ส.ส. 103 เสียง พร้อมยื่นข้อเสนอดูแลตำแหน่งในกระทรวงหลักอย่างกระทรวงสาธารณสุข ,กระทรวงคมนาคม และในพรรคประชาธิปัตย์ดูแลกระทรวงมหาดไทยนั้น ทุกคนสามารถเรียกร้องยื่นข้อเสนอได้ เพราะตอนนี้อยู่ระหว่างการพูดคุยเจรจาตกลงกัน แต่บทสรุปจะจบลงตรงไหน พรรคอนาคตใหม่ก็ยังยืนยันว่าหากอุดมการณ์ที่จะร่วมกันต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คสช. ตรงกัน จะสามารถพูดคุยกันได้ เพราะตำแหน่งไม่ได้สำคัญเท่าจุดยืน หากการพูดคุยเจรจาสิ้นสุดจึงจะพิจารณาว่าใครเหมาะสมกับตำแหน่งได้ ยืนยันว่าตอนนี้การเจรจาเป็นไปในทิศทางที่ดี

"พรรณิการ์" ท้า คสช. ถามความคิดเห็นประชาชนว่า 5 ปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไร?

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยเตรียมที่จะส่ง ส.ส. จังหวัดเชียงใหม่ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ลงชิงตำแหน่งประธานสภาฯ โฆษกพรรคอนาคตใหม่ บอกว่า เป็นสิทธิที่พรรคที่ได้อันดับที่ 1 สามารถทำได้ และการประชุมหารือร่วมกับ 7 พรรคที่ร่วมลงสัตยาบัน ในวันพรุ่งนี้จะมีการพูดคุยทุกเรื่อง และรอที่จะหาข้อสรุปอีกครั้ง



ส่วนประเด็นเรื่องเงินกู้ของพรรคอนาคตใหม่ ที่หัวหน้าพรรคให้กู้ยืม โฆษกพรรคอนาคตใหม่ บอกว่า จากการศึกษากฎหมายทั้งหมดแล้ว สามารถกระทำได้เพราะเป็นเงินที่กู้ยืมมา ไม่ได้เป็นรายได้ของพรรค และพรป.ว่าด้วยพรรคการเมืองระบุว่าพรรคการเมือง สามารถกู้ยืมเงินมาใช้ในการหาเสียงได้ ซึ่งช่วงเวลานั้นพรรคอนาคตใหม่เพิ่งเริ่มก่อตั้ง ไม่สามารถหาเงินมาใช้จ่ายได้ทัน จำเป็นต้องกู้ยืมเงินจากหัวหน้าพรรคฯ โดยมีการทำสัญญากู้ยืมชัดเจนจ่ายดอกเบี้ยคืนทุกบาททุกสตางค์ ซึ่งพรรคฯเป็นหนี้ เป็นรายจ่ายของพรรคไม่ใช่รายได้

logoline