svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไนกี้-อาดิดาส จี้ "ทรัมป์" ยกเลิกขึ้นภาษีรองเท้าจีน ไม่เช่นนั้นจะเกิดหายนะกับสหรัฐ

22 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ผลิตรองเท้ายี่ห้อดังรวมทั้งไนกี้และอาดิดาสส่งจดหมายเปิดผนึกของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรียกร้องให้ยกเลิกการขึ้นภาษีนำเข้ารองเท้าที่ผลิตในจีนจาก 10 เป็น 25 เปอร์เซ็นต์ มิเช่นนั้นจะเกิดหายนะกับเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เอง

นี่คือจดหมายเปิดผนึกที่กลุ่มผู้จัดจำหน่ายและค้าปลีกรองเท้าแห่งอเมริกาหรือเอฟดีอาร์เอ ทั้งหมด 173 บริษัท รวมถึงแบรนด์ดังอย่างไนกี้, อาดิดาส, อันเดอร์อาร์เมอร์, รีบอค, เอสิคส์, และสเกตเชอร์ส ส่งไปถึงทรัมป์ รมต.คลัง รมต.พาณิชย์ ผู้แทนเจรจาการค้า และผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ โดยระบุว่า มาตรการตั้งกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากจีนซึ่งขึ้นจาก 10 เป็น 25% นั้นจะเกิดผลกระทบแบบหายนะต่อทั้งผู้บริโภค ผู้ผลิต และเศรษฐกิจของสหรัฐฯในภาพรวม ทั้งในแบบฉับพลันทันทีและในระยะยาว

จดหมายฉบับนี้เปิดเผยด้วยว่า ต้นทุนการนำเข้ารองเท้าที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลไปยังผู้บริโภคโดยตรง โดยปกติกลุ่มบริษัทต้องจ่ายภาษีนำเข้าราว 3 พันล้านดอลลาร์ในแต่ละปีอยู่แล้ว และการที่ทรัมป์ขึ้นภาษีเป็น 25% ก็จะทำให้ภาระที่บริษัทต้องจ่ายเพิ่มขึ้นอีก 7 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งกลุ่มบริษัทไม่สามารถย้ายฐานการผลิตในระยะเวลาอันรวดเร็วได้

ในเดือนนี้ทรัมป์ได้ขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์จาก 10 เป็น 25% ไปแล้ว และได้เริ่มต้นขั้นตอนการขึ้นภาษีสินค้าจากจีนที่เหลืออีกกว่า3 แสน 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ในอัตรา 25% เท่ากัน ซึ่งรวมถึงรองเท้าผ้าใบและของเล่นด้วยจากสถิติเมื่อปี 2560 พบว่า 72% ของรองเท้าที่นำเข้ามาในสหรัฐฯ ทั้งหมดถูกผลิตขึ้นในประเทศจีน ขณะที่เมื่อปีที่แล้ว ไนกี้มีรองเท้าที่ผลิตในจีนคิดเป็นสัดส่วน 26%

logoline