svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

13 ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ รับทราบข้อกล่าวหา สน.ปทุมวัน

22 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปดูความเคลื่อนไหวที่ สน.ปทุมวัน ในวันครบรอบ 5ปี คสช. กันบ้าง วันนี้อดีตนักศึกษา กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ในคดีปี 2558 ซึ่งสืบเนื่องจากการชุมนุมครบรอบ1ปีรัฐประหารในขณะนั้น ทำให้ต้องไปชุมนุมปิดล้อม สน.ปทุมวัน และคดีที่ถูกเรียกเข้ารับทราบข้อกล่าวหาวันนี้ เป็นคดีเดียวกับ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่เข้ารับทราบข้อกล่าวหาไป วันที่ 6 เม.ย. ติดตามรายละเอียดกับคุณอโนทัย สกุลทอง

อดีตนักศึกษาที่ใช้ชื่อว่า กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ในการชุมนุมปี2558 จำนวน 13คนนำโดย รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ , ชลธิชา แจ้งเร็ว , จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ดาวดิน และพวกเดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่น ให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย มั่วสุมตั้งแต่10คนขึ้นไป ใช่กำลังปทุษร้าย ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ตาม ม.215
จากกรณี เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2558 กลุ่มนักศึกษา ชุมนุมปิดล้อม สน.ปทุมวัน และเป็นคดีเดียวกับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่เดินทางเข้ามารับไปเมื่อวันที่ 6 เม.ย.
โดย นางสาวชลธิชา บอกว่า คดีในวันนี้เกิดขึ้นเมื่อ4ปีที่แล้ว ต่อเนื่องจากการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาหน้าหอศิลป์ ครบรอบ1ปีรัฐประหาร และถูกดำเนินคดี จึงมารวมตัวกัน เพื่อยืนยันปฏิเสธการถูกดำเนินคดีโดยรัฐบาล คสช. ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการดำเนินคดีครั้งนี้ เป็นการพยายามกำจัดฝ่ายประชาธิปไตย และฝ่ายที่ต่อต้านการสืบทอดอำนาจ รวมถึงเป็นหนึ่งในการพยายามสืบทอดอำนาจด้วย
ขณะที่ นายจตุภัทร์ หรือไผ่ดาวดิน บอกว่ารู้สึกกังวลกับกระบวนการยุติธรรม และยืนยันมาตลอดว่า ไม่ได้กระทำความผิด ซึ่งการดำเนินคดีครั้งนี้ มองว่ารัฐบาลใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการสร้างความชอบธรรม
ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ต้องหา และมีความเชื่อมโยงว่าในการชุมนุมวันที่ 24 มิ.ย. นายธนาธร พาผู้ต้องหา คือนายรังสิมันต์ หลบหนี เป็นเหตุให้นายธนาธรถูกดำเนินคดีนั้น วันนี้แม้นายรังสิมันต์ จะยังไม่ได้รับหมายเรียก แต่ก็เดินทางมา เพราะคิดว่าน่าจะโดน โดยนายรังสิมันต์ มองว่า การโดนคดีครั้งนี้ ไม่ได้แตกต่างจากที่ผ่านมาหรือส่งผลต่อการเป็น ส.ส.เพราะโดนมาแล้ว6-7คดี ซึ่งก็ยืนยันว่า สิ่งที่ได้กระทำไปเป็นการกระทำเพื่อปกป้องประชาธิปไตย และมองว่า คดีไม่กระทบกับพรรคอนาคตใหม่ แต่จะกระทบกับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เพราะนายธนาธรเป็นอีกหนึ่งคนที่ตกเป็นผู้ต้องหา เนื่องจากในข้อกล่าวหาระบุว่า พาตนเองหลบหนี ซึ่งตนเองก็พึ่งจะได้รับแจ้งความ จึงถือว่าเป็นความผิดปกติของคดีความ และที่แต้งความกับนายรังสิมันต์นั้น ก็เพื่อให้การดำเนินคดีนายธนาธร เป็นไปอย่างถูกต้อง ชอบธรรม
โดยในวันนี้ มีกลุ่มมวลชนเดินทางมาให้กำลังใจแกนนำจำนวนหนึ่งด้วย
ขณะที่การดูแลความสงบเรียบร้อย ตำรวจไม่อนุญาตให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่ สน.ปทุมวัน โดยรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ได้เดินทางมาตรวจสำนวนและดูความเรียบร้อยด้วยตนเองด้วย

logoline