svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นายกฯประชุม กรอ.วันนี้ รับมือ'สงครามการค้า' l 22-5-62

22 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ นัดด่วน ประชุม กรอ.วันนี้ ประเมินแนวทางรับมือสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน เชื่อกระทบไทยไม่มาก พร้อมสั่งพาณิชย์หาตลาดใหม่รองรับนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุ ได้นัดภาคเอกชนประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน หรือ กรอ.วันนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ

โดยจะประเมินและสังเคราะห์ข้อมูลผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนร่วมกันซึ่งจะมีผลไปถึงการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน หรืออาเซียน ซัมมิท ซึ่งจะมีขึ้นในเร็วๆนี้จึงต้องหารือมาตรการต่างๆเพื่อรองรับผลกระทบ โดยทุกประเทศได้รับด้วยกันทั้งสิ้น

 


การค้าของไทยวันนี้มีทั้งคู่ค้าหลัก ประเทศในอาเซียน ประเทศในภูมิภาคความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง หรือ ACMECS ระเบียงเศรษฐกิจอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง หรือGMS มีผลกระทบทั้งสิ้น เพราะปลายทางทั้งหมดไปตลาดใหญ่

 



ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องนี้เป็นพิเศษอยู่แล้ว ตั้งแต่เริ่มมีกรณีนี้เกิดขึ้นต้องแก้ไขการส่งออก วันนี้ได้ตลาดมากพอสมควร จึงคิดว่าผลกระทบที่ได้รับคงไม่มากมายนักในขณะนี้และเราก็มีเศรษฐกิจอื่นอีกหลายมิติ และได้ให้กระทรวงพาณิชย์ไปหาตลาดใหม่ให้มากขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศเล็กๆหลายๆกลุ่มประเทศ

logoline